Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm hàng không mẫu hạm ở Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (mặc áo sơ-mi xanh, ở giữa) xem phi cơ cất cánh từ hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis ở Biển Đông ngày 15/4/2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (mặc áo sơ-mi xanh, ở giữa) xem phi cơ cất cánh từ hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis ở Biển Đông ngày 15/4/2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đã đi thăm một chiến hạm của Hoa Kỳ đang đi trong vùng Biển Đông hôm 15/4 để nhấn mạnh đến cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh trong khu vực đó.

Phát biểu với các phóng viên trên hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis, ông Carter nói Hoa Kỳ “có ý định tiếp tục đóng một vai trò trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực này”.

Hoa Kỳ từng tuyên bố đã gia tăng sự hiện diện ở Biển Đông và khu vực châu Á Thái Bình Dương rộng lớn hơn để bày tỏ sự ủng hộ cho các đồng minh và không nhắm mục tiêu và một quốc gia nào cả. Theo ông Carter, mục tiêu là để gìn giữ hòa bình và ổn định cho tất cả mọi người.

“Đây chỉ là một phần của một mạng lưới rộng lớn hơn về an ninh mà Hoa Kỳ là một thành phần, và đó là chìa khóa để gìn giữ hòa bình và ổn định ở đây và trong suốt tương lai ở đây. Đó là điều chúng tôi mong muốn cho tất cả mọi người, kể cả Trung Quốc”.

Có khoảng 5.000 thủy thủ trên tàu Stennis và khoảng 75 máy bay trong đó có 50 phản lực cơ chiến đấu F-18.

Bình luận về một vụ phóng phi đạn bất thành của Bắc Triều Tiên có ý mừng sinh nhật của chủ tịch lập quốc nước này vào thứ Sáu, ông Carter nói trong khi Hoa Kỳ coi vụ phóng là không thành công, “nó vẫn là một hành động khiêu khích khác của Bắc Triều Tiên trong một khu vực không cần đến thái độ như thế”.

Vụ phóng diễn ra vào lúc hai nước Triều Tiên tăng cường tranh cãi trong khi Bình Nhưỡng nổi giận vì các cuộc thao diễn quân sự giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên mà Bắc Triều Tiên gọi là tập dượt để xâm lăng.

Trước đó trong ngày thứ Sáu ở Philippines, ông Carter tuyên bố tại một lễ bế mạc cuộc thao diễn tác chiến chung Balikan giữa Hoa Kỳ và Philippines rằng Hoa Kỳ “sẽ tiếp tục đứng lên bênh vực an ninh và các quyền tự do của chúng ta và của bạn bè và đồng minh chúng ta”.

Ông nói những hoạt động như các cuộc thao diễn quân sự chung là rất quan trọng để bảo vệ hòa bình và an ninh trong khu vực.

Ông Carter hôm 14/4 tiết lộ rằng quân đội Hoa Kỳ đang gia tăng sự hiện diện trên bán đảo bằng các lực lượng và thiết bị luân phiên. Ông Carter nói cuộc tuần tra chung ở Biển Đông được tiến hành vào tháng 3. Các giới chức quốc phòng nói một cuộc tuần tra chung lần thứ hai đã hoàn tất vào đầu tháng 4.

Trung Quốc phản đối hôm thứ Sáu và nói rằng Hoa Kỳ đang có một “đường lối lệch lạc” thiên vị các đối thủ của Trung Quốc về lãnh hải ở Biển Đông. Trung Quốc nói thêm rằng không có gì lay chuyển được quyết tâm của họ bảo vệ lãnh hải mà họ đòi chủ quyền.

Trung Quốc đòi chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, và đã ráo riết tiến hành việc xây dựng đảo và các cuộc tuần tra trong vùng nước mà các nước khác cũng đòi chủ quyền.

Chuyến thăm hôm thứ Sáu của ông Carter là chuyến thăm thứ nhì của một bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến một chiến hạm của Mỹ trong vùng biển có tranh chấp. Tháng 11 năm ngoái, ông đã thăm chiến hạm USS Theodore Roosevelt khi tàu đến phía tây bắc đảo Borneo. Trong chuyến thăm đó, ông Carter thừa nhận việc ghé thăm của ông đã được chú ý vì các căng thẳng trong khu vực về tranh chấp biển đảo.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm hàng không mẫu hạm ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00
XS
SM
MD
LG