Đường dẫn truy cập

Báo cáo xác nhận cảnh sát không sai khi bắn thiếu niên 12 tuổi


Tư liệu - Tomiko Shine giơ tấm bảng với hình của Tamir Rice bị một sĩ quan cảnh sát mới vào nghề bắn chết ở thành phố Cleveland, bang Ohio, ngày 1 tháng 12, 2014.
Tư liệu - Tomiko Shine giơ tấm bảng với hình của Tamir Rice bị một sĩ quan cảnh sát mới vào nghề bắn chết ở thành phố Cleveland, bang Ohio, ngày 1 tháng 12, 2014.

Hai cuộc điều tra độc lập xác định một sĩ quan cảnh sát da trắng ở bang Ohio đã hành động đúng trong vụ nổ súng bắn chết một cậu bé 12 tuổi người da đen cầm một khẩu súng đồ chơi bắn đạn giả.

Tamir Rice thiệt mạng hồi tháng 11 năm 2014 bên ngoài một trung tâm giải trí ở thành phố Cleveland. Sĩ quan đang huấn luyện Timothy Loehmann bắn Rice vài giây sau khi đến hiện trường, sau khi nhận được một cuộc gọi báo có một người đàn ông cầm một khẩu súng.

Nhà chức trách nói khẩu súng nói trên là bản sao của một khẩu súng lục và bắn đạn nhựa, nhưng dấu hiệu màu cam cho biết đó là súng đồ chơi đã bị gỡ bỏ.

Hai báo cáo được Văn phòng Công tố viên Quận hạt Cuyahoga công bố vào ngày thứ Bảy trước khi một đại bồi thẩm đoàn nghe án để xác định xem liệu sĩ quan này có bị truy tố trong cái chết của Rice hay không.

Một luật sư cho gia đình Rice chỉ trích những báo cáo là "che đậy."

"Chúng tôi chưa đi tới bất kỳ kết luận nào từ những báo cáo này," Công tố viên Timothy McGinty của Quận hạt Cuyahoga nói. "Việc thu thập chứng cứ vẫn tiếp tục và Đại bồi thẩm đoàn sẽ thẩm xét tất cả."

Báo cáo do cựu nhân viên FBI Kimberly A. Crawford soạn thảo kết luận rằng việc Loehmann sử dụng vũ lực không vi phạm quyền hiến định của Rice.

"Kết luận của tôi là việc Sĩ quan Loehmann sử dụng vũ lực gây chết người nằm trong phạm vi hợp lý theo sự ấn định của Tu chính án thứ tư," Crawford viết.

Bản báo cáo thứ hai, do công tố viên Lamar Sims của bang Colorado viết, kết luận rằng bất kỳ viên sĩ quan hữu lý nào đều có thể cho rằng súng của Rice là súng thật và hành động dựa trên sai lầm đó có thể là hợp lý.

"Tôi kết luận việc Sĩ quan Loehmann tưởng rằng Rice đề ra một mối đe dọa gây tổn hại nghiêm trọng về thể chất hoặc tử vong là hợp lý một cách khách quan cũng như phản ứng của ông ta trước mối đe dọa," ông nói.

Trường hợp này là một trong một loạt những trường hợp người Mỹ gốc Phi chết dưới tay cảnh sát thu hút nhiều sự chú ý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG