Đường dẫn truy cập

Báo cáo dự đoán tình hình kinh tế Mỹ khả quan cho hai năm tới


Stronger Dollar
Stronger Dollar

Thị trường việc làm và nhà cửa ở Mỹ đang hồi phục, lạm phát ở mức rất khiêm tốn, và nền kinh tế tổng thể có phần chắc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong một vài tháng tới, vào năm sau và năm 2016.

Đó là những thông điệp chính từ một loạt những báo cáo kinh tế được công bố hôm thứ Năm.

Số người Mỹ đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp giảm đi 2.000 người xuống mức 291.000 người toàn quốc. Đây là tuần thứ mười liên tiếp con số này ở dưới mức 300.000 người, và các nhà kinh tế cho rằng đó là bằng chứng cho thấy có ít người bị sa thải hơn và thị trường việc làm đang cải thiện.

Hiệp hội những Người Môi giới Địa ốc Quốc gia cho biết doanh số bán nhà tại Mỹ tăng 1,5 phần trăm trong tháng 10, tốc độ nhanh nhất trong một năm. Nếu doanh số bán nhà tiếp tục với tốc độ này cả năm, gần 5,3 triệu căn nhà sẽ đổi chủ. Các nhà kinh tế theo dõi chặt chẽ doanh số bán nhà vì những vấn đề nghiêm trọng trong lĩnh vực địa ốc là nguyên nhân chính gây nên cuộc suy thoái vừa rồi.

Một báo cáo riêng rẽ của chính phủ nói rằng lạm phát tổng thể không tăng trong tháng 10, và chỉ tăng nhẹ 1,7 phần trăm trong năm qua. Ngoài những khu vực nhiều biến động như thực phẩm và năng lượng, lạm phát trong nền kinh tế tổng thể tăng cao hơn một chút.

Một chỉ số được thiết kế để dự đoán tình hình sức khỏe của nền kinh tế Mỹ trong vài tháng tiếp theo đã tăng lên trong tháng 10. Tổ chức Conference Board tại New York cho biết chỉ số của họ tăng 0,9 phần trăm trong tháng 10. Các nhà kinh tế xem xét cổ phiếu, ngành sản xuất, thị trường việc làm và những yếu tố khác để đưa ra đánh giá.

Các nhà kinh tế tại Đại học Michigan nói rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ đang tăng tốc và sẽ đạt mức 3,1 phần trăm vào năm sau và 3,3 phần trăm vào năm 2016. Trong dự báo hàng năm của mình cho nền kinh tế lớn nhất thế giới, các chuyên gia trường Đại học Michigan dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tạo ra hơn năm triệu việc làm trong hai năm tới. Họ nói rằng đến cuối năm 2016 tỉ lệ thất nghiệp sẽ được đẩy xuống mức năm phần trăm. Tỉ lệ này thấp hơn 0.8 điểm phần trăm so với mức hiện tại.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG