Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Bạo lực giảm 40% ở Pakistan


Những phụ nữ Thiên Chúa giáo Pakistan khóc tại tang lễ một nạn nhân của vụ đánh bom tại Lahore, Pakistan, ngày 28/3/2016.
Những phụ nữ Thiên Chúa giáo Pakistan khóc tại tang lễ một nạn nhân của vụ đánh bom tại Lahore, Pakistan, ngày 28/3/2016.

Một nhóm nhân quyền hàng đầu tại Pakistan cho biết số người tử vong do các vụ liên quan đến bạo lực, kể cả các vụ đánh bom và tấn công của các thành phần hiếu chiến khác trong cả nước, đã giảm 40% trong năm 2015.

Trong báo cáo hàng năm công bố hôm thứ Sáu, Ủy ban Nhân quyền Pakistan (HRCP), một tổ chức độc lập, ghi nhận có 4.612 người thiệt mạng so với 7.622 người chết trong năm 2014.

Kết quả này củng cố cho những tuyên bố chính thức là con số thương vong đã giảm nhờ những thành công trong chiến dịch chống phiến quân của quân đội đánh vào các căn cứ của quân Taliban người Pakistan chống nhà nước ở gần biên giới với Afghanistan.

Báo cáo này được đưa ra sau khi xảy ra vụ đánh bom tự sát hôm Chủ nhật ở một công viên ở Lahore làm chết ít nhất 72 người, trong đó có những thành viên của cộng đồng Thiên Chúa giáo thiểu số, khi họ đang mừng lễ Phục sinh.

Phát biểu với các phóng viên tại buổi công bố bản báo cáo ở Islamabad, ông Kamran Arif thuộc HRCP nói tổ chức của ông ghi chép được 706 vụ tấn công bởi những kẻ hiếu chiến ở Pakistan, là mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Ông cũng nói bạo lực chống lại những người theo tôn giáo thiểu số, bao gồm cả những người Thiên Chúa giáo và người Hồi giáo Ahmadi, đã giết chết hàng trăm người ở Pakistan trong năm ngoái trong khi sự phân biệt đối xử và ngược đãi đã buộc "hàng ngàn" người khác phải rời khỏi Pakistan xin tị nạn ở nước ngoài.

"Luật về sự báng bổ vẫn là một lĩnh vực đáng quan ngại. 22 người đã bị kết tội theo luật về báng bổ. Trong số này có 15 người Hồi giáo, 4 người Thiên Chúa giáo và 3 người theo hệ phái Ahmadi của đạo Hồi", ông nói.

Những người phê phán từ lâu đã yêu cầu phải có cải cách đối với luật về sự báng bổ gây tranh cãi, là luật có mức án tử hình đối với bất cứ ai phạm tội xúc phạm đạo Hồi và Nhà tiên tri Muhammad. Họ nói rằng người có thế lực sử dụng chúng để giải quyết tranh chấp cá nhân.

Nhưng các đảng Hồi giáo phản đối mạnh mẽ bất kỳ sửa đổi nào và đã tổ chức bốn ngày biểu tình ngồi lỳ tại trung tâm thủ đô Pakistan trong tuần này để cảnh báo chớ có thực hiện nỗ lực thay đổi luật về báng bổ.

Những người biểu tình đã phá hoại các tài sản của chính quyền và tư nhân khi diễn ra cuộc biểu tình và họ đã giải tán vào hôm thứ Tư, sau khi được chính phủ đảm bảo rằng không có kế hoạch thay đổi luật, theo lời của lãnh đạo cuộc biểu tình và các bộ trưởng quan trọng trong chính phủ.

Hiện chưa có ngay phản ứng chính thức về báo cáo HRCP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG