Đường dẫn truy cập

Báo Anh, Đức cáo buộc hàng loạt vụ doping điền kinh gây chấn động


Giới điền kinh quốc tế hôm Chủ nhật chấn động với tin tức cho biết 146 huy chương tại các kỳ Olympics và giải vô địch thế giới trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2012 thuộc về những vận động viên có kết quả xét nghiệm máu đáng ngờ.

Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) hôm Chủ nhật nói rằng họ "rất lo ngại" về những bài báo mà truyền thông châu Âu đăng tải.

Đài truyền hình ARD của Đức và báo The Sunday Times của Anh nói họ đã tiếp cận được kết quả của 12.000 cuộc xét nghiệm máu từ 5.000 vận động viên. Những tập tin đến từ cơ sở dữ liệu của Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) và do một người tố giác tiêu cực rò rỉ ra ngoài.

Hai cơ quan thông tấn này đem dữ liệu cho hai chuyên gia xem xét, và họ kết luận rằng môn điền kinh cũng giống như tình trạng của môn đua xe đạp thời Lance Armstrong giành ngôi vô địch bảy kỳ Tour de France và đã bị tước danh hiệu.

Các bài báo cho biết 800 trong số những vận động viên điền kinh cho thấy một hoặc nhiều hơn một kết quả "bất thường," được định nghĩa là kết quả có ít hơn một phần 100 là bình thường.

Trong số 800 người này có 146 vận động viên giành 146 huy chương tại những sự kiện thể thao hàng đầu, trong đó có 55 huy chương vàng.

Những vận động viên điền kinh của Nga tính đến nay có kết quả đáng ngờ nhiều nhất, bỏ xa Ukraine, Morocco, Tây Ban Nha, Kenya, Thổ Nhĩ Kỳ và những nước khác.

Nhà khoa học chống doping Robin Parisotto, người đã nghiên cứu dữ liệu trong khoảng thời gian 11 năm cùng với chuyên gia doping máu Michael Ashenden, nói nhiều vận động viên dường như "đã sử dụng chất kích thích mà không bị trừng trị, và thật đáng trách IAAF dường như đã ngồi yên và để chuyện này xảy ra.''

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko nói rằng có động cơ ám muội trong những cáo buộc này và Liên đoàn Điền kinh Kenya nói họ đang xem xét thưa kiện ARD và The Sunday Times.

Cả hai bài báo của hai cơ quan thông tấn này đã được công bố chỉ ba tuần trước giải vô địch thế giới tại Bắc Kinh, diễn ra từ ngày 22 đến ngày 30 tháng 8.

XS
SM
MD
LG