Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên xác nhận việc bắt giữ một công dân Mỹ


Bắc Triều Tiên cho biết họ đã bắt một công dân Mỹ về tội chống phá nhà nước sau khi người đó đến quốc gia Cộng Sản bị cô lập này với tư cách là khách du lịch.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay nói rằng ông Bae Jun Ho đã thú nhận những hành vi tội phạm. Bản tin không nói rõ là hành vi gì mà chỉ cho biết các tội “đã được chứng minh qua bằng chứng.’

Bản tin nói rằng những hành động pháp lý chống lại ông Bae đang được thực hiện theo đúng các thủ tục của luật hình sự. Điều này gợi ý là ông Bae sẽ bị xét xử trước tòa. Theo luật của Bắc Triều Tiên, những người phạm tội có hành động thù địch chống phá nhà nước sẽ lãnh án từ 5 đến 10 năm tù khổ sai.

Bản tin cho biết ông Bae bị bắt hôm mồng 3 tháng 11 khi ông đến thành phố cảng Rason ở đông bắc, thuộc một đặc khu kinh tế gần biên giới với Nga và Trung Quốc.

Hãng thông tấn Trung ương nói rằng các giới chức của đại sứ quán Thụy Điển đã gặp ông Bae hôm thứ Sáu. Thụy Điển thường hành động thay mặt cho Hoa Kỳ ở Bắc Triều Tiên vì Washington không có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Trong vài năm gần đây, Bắc Triều Tiên đã bắt giữ một số người Mỹ, hầu hết là các nhà báo và những người theo đạo Cơ đốc bị tố cáo truyền giáo trái phép.

Năm 2009, hai ký giả truyền hình bị bắt và bị kết án 12 năm tù khổ sai sau khi từ Trung Quốc vào Bắc Triều Tiên. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton sau đó đã đến Bắc Triều Tiên để vận động cho những người này được thả.

Năm 2010, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã điều đình để Bắc Triều Tiên thả ông Aijalon Mahli Gomes, một người Mỹ bị Bình Nhưỡng tuyên án 8 năm tù khổ sai.

Tin về vụ bắt giữ mới nhất do truyền thông Nam Triều Tiên loan báo đầu tiên. Các bản tin cho biết ông Kenneth Bae, một hướng dẫn viên du lịch người Mỹ gốc Hàn 44 tuổi , đã bị bắt vì mang theo một máy vi tính có chứa những thông tin tế nhị hoặc gây tranh cãi.

Gần đây những mối căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã gia tăng sau khi Bình Nhưỡng phóng một vệ tinh lên không gian.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ phóng này vì họ cho rằng đây là một vụ thử nghiệm phi đạn tầm xa mà các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc cấm Bắc Triều Tiên thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG