Đường dẫn truy cập

Ðồng thuận toàn cầu về việc Triều Tiên vi phạm nhân quyền


Binh sĩ Bắc Triều Tiên nhìn về phía Nam Triều Tiên từ làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm
Binh sĩ Bắc Triều Tiên nhìn về phía Nam Triều Tiên từ làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm
Các chuyên gia cho hay cộng đồng quốc tế có được sự đồng thuận là Bắc Triều Tiên vi phạm nhân quyền sau khi một ủy ban chủ yếu của LHQ lên án Bình Nhưỡng mà không bị một nước đồng minh nào của Bắc Triều Tiên phản đối.

Ủy ban thứ ba của Ðại hội đồng LHQ hôm qua đã thông qua một nghị quyết lên án tình trạng vi phạm nhân quyền ở Bắc Triều Tiên.

Ðây là lần đầu tiên, nghị quyết được đồng thanh chấp nhận. Ngay cả Trung Quốc, nước đồng minh thân thiết nhất của Bình Nhưỡng, cũng không phản đối.

Nghị quyết lên án điều mà họ gọi là “các hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa một cách có hệ thống và trên diện rộng” tại Bắc Triều Tiên.

Nghị quyết cũng nêu bật tệ nạn tra tấn và các trại tù tại quốc gia theo chủ nghĩa Stalin này.

Một nhà nghiên cứu của Tổ chức Human Rights Watch, ông John Sifton, nói với đài VOA rằng cộng đồng quốc tế giờ đây đã nhận thức được rằng hành vi của Bắc Triều Tiên không thể biện minh được.

Theo ông Sifton, sự đồng thuận của quốc tế cũng xuất hiện tại Hội đồng nhân quyền LHQ.

Tháng 5 vừa qua Hội đồng này đã thông qua một nghị quyết tương tự lên án Bình Nhưỡng mà không gặp sự chống đối thường lệ của các nước đồng minh của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG