Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thay thế tư lệnh 'diều hâu' Kim Kyok Sik


Tướng 'diều hâu' Kim Kyok Sik (phải) và cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il (ảnh tư liệu ngày 23/4/2007)
Tướng 'diều hâu' Kim Kyok Sik (phải) và cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il (ảnh tư liệu ngày 23/4/2007)
Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên xác nhận rằng một viên chỉ huy quân đội có chủ trương diều hâu ở nước này đã bị thay thế, chỉ vài tháng sau khi được bổ nhiệm.

Kể từ tháng Tám đã có những đồn thổi về việc nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Bắc Triều Tiên Kim Jong Un loại bỏ tư lệnh quân đội, ông Kim Kyok Sik.

Hôm nay, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận động thái vừa kể, và đưa tin ông Ri Yong Gil, trong cương vị tư lệnh quân đội, đã tháp tùng ông Kim trong chuyến thăm chính thức tới một lăng mộ nổi tiếng.

Hiện ít có thông tin về ông Ri ngoại trừ tin tức nói rằng ông là tướng 3 sao từng lãnh đạo bộ phận điều hành hoạt động của quân đội.

Người tiền nhiệm của ông, Kim Kyok Sik, là một cựu chỉ huy và đã được bổ nhiệm làm tư lệnh hồi tháng Năm. Ông này được coi là đóng vai trò trong hai vụ tấn công năm 2010 làm 50 người Nam Triều Tiên thiệt mạng.

Kể từ khi lên nắm quyền sau khi cha mình qua đời cuối năm 2011, Kim Jong Un đã có quyết định thay thế một số giới chức hàng đầu của quân đội và chính phủ.

Các nhà phân tích nhận định rằng sự cải tổ đó có thể nhằm chứng tỏ thanh thế cũng như củng cố quyền lực của ông này đối với quân đội gồm 1,2 triệu quân nhân.

Bài viết của KCNA đưa tin về chuyến viếng thăm của ông Kim tới Cung điện Mặt trời Kumsusan nơi quàn thi hài của cha và ông nội ông Kim.

Hôm nay là ngày kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Đảng Công nhân Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG