Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên là nguồn gây bất ổn lớn nhất vùng Đông Bắc Á?


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dự lễ trao giải thưởng cho các nhà khoa học hạt nhân và những người đóng góp cho thành công của vụ thử nghiệm bom hydro ngày 13/1/2016.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un dự lễ trao giải thưởng cho các nhà khoa học hạt nhân và những người đóng góp cho thành công của vụ thử nghiệm bom hydro ngày 13/1/2016.

Hoa Kỳ đang gia tăng các nỗ lực ngoại giao với các nước trong cuộc đàm phán 6 bên nhằm đưa ra một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất đối với vụ thử nghiệm hạt nhân do Bắc Triều Tiên thực hiện mới đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry sẽ đi thăm châu Á ‘trong tương lai gần’, theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao John Kirby.

Ông Kirby hôm 14/1 nói rằng chính phủ Mỹ hậu thuẫn việc tăng sức ép đối với Bắc Triều Tiên, và đề cập tới biện pháp đã được Hạ viện thông qua về các biện pháp chế tài nghiêm ngặt để Bình Nhưỡng không tiếp cận được nguồn ngoại tệ mà nước này cần cho chương trình hạt nhân của họ.

Ông Kirby nói: “Chúng tôi chia sẻ các quan ngại của quốc hội về việc Bắc Triều Tiên tiếp tục vi phạm cam kết của họ và không thực thi các nghĩa vụ quốc tế của họ. Chúng tôi mong được tiếp tục làm việc với quốc hội nhắm tới mục tiêu chung của chúng ta là tăng áp lực và các biện pháp chế tài để ép Bắc Triều Tiên phải có những sự lựa chọn tốt hơn”.

Trong khi đó, Phó Ngoại trưởng Mỹ Tony Blinken sẽ tới thăm Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Trung Quốc trong những ngày tới đây để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực, và về ‘cam kết sắt đá’ của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh trước những hành động khiêu khích mới đây của Bắc Triều Tiên.

Trả lời câu hỏi của Đài VOA qua trang Twitter trước khi lên đường, ông Blinken nói rằng Mỹ và Trung Quốc đều quan tâm tới sự ổn định của khu vực, trong khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, là tên gọi chính thức của Bắc Triều Tiên, là “nguồn bất ổn lớn nhất” trong khu vực.

Đây sẽ là chuyến viếng thăm thứ 3 của ông Blinken tới vùng Đông - Bắc Á trong 11 tháng qua, từ khi ông lên nắm giữ chức vụ hiện tại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG