Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên có tên lửa hành trình mới


Tên lửa chống chiến hạm Kh-35 của Nga.
Tên lửa chống chiến hạm Kh-35 của Nga.
Một tổ chức nghiên cứu ở Mỹ cho biết tên lửa hành trình dường như là vũ khí mới nhất trong kho vũ khí hiện đại ngày càng tăng của Bắc Triều Tiên.

Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên của Trường đại học Johns Hopkins phát hiện một tên lửa mới trong một vụ phóng ngắn nằm trong một video tuyên truyền của quân đội Bắc Triều Tiên.

Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên nói tên lửa hành trình là một bản sao chép của loại tên lửa chống chiến hạm Kh-35 do Nga chế tạo, có thể phóng từ tàu, máy bay trực thăng hay trên bộ.

Viện công bố phám phá này trên trang blog 38 Độ Bắc. Họ nói rằng Bình Nhưỡng chắc chắn là có được tên lửa hành trình qua việc mua bán trực tiếp với Nga.

Viện cũng nói Bắc Triều Tiên cũng có thể có được tên lửa hành trình qua trung gian của một nước thứ ba như Miến Điện.

Bất cứ những vụ mua bán nào như thế cũng vi phạm những chế tài của Liên hiệp quốc đối với chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Trong những năm gần đây, Bắc Triều Tiên đã thực hiện 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân, cũng như một loạt các cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo tầm trung bình và tầm xa.

Tác giả phúc trình, ông Jeffrey Lewis, nói những tên lửa hành trình hiện đại sẽ là vũ khí mới có thể làm mất ổn định trong vùng, bên cạnh phi đạn có sẵn của Bắc Triều Tiên.

Ông Lewis nói cũng có những quan ngại là Bắc Triều Tiên có thể bán công nghệ tên lửa hành trình Kh-35 cho các nước khác như đã làm đối với loại tên lửa Scud do Nga chế tạo.

Tên lửa hành trình được điều khiển để bay thấp và chính xác hơn những phi đạn đạn đạo, là những tên lửa được điều khiển trong giai đoạn đầu của chuyến bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG