Đường dẫn truy cập

Yonhap: Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng phi đạn tầm xa


Hỏa tiễn Unha-3 của Bắc Triều Tiên đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 12 năm 2012.
Hỏa tiễn Unha-3 của Bắc Triều Tiên đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 12 năm 2012.

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị để phóng một phi đạn tầm xa loại mới trong năm nay.

Bản tin trích lời một giới chức chính phủ Nam Triều Tiên không muốn nêu danh tánh nói rằng Bắc Triều Tiên đã hoàn tất việc nâng cấp tại Sohae, địa điểm phóng phi đạn nằm gần biên giới Trung Quốc. Những hoạt động nâng cấp bao gồm việc xây dựng một tháp phóng cao 67 mét, có khả năng phóng một hỏa tiễn lớn gấp đôi hỏa tiễn Unha-3 của Bắc Triều Tiên. Một hỏa tiễn loại đó đã đưa một vệ tinh lên quỹ đạo hồi tháng 12 năm 2012.

Giới chức Nam Triều Tiên cho biết Seoul nhận được tình báo là lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh tiến hành một vụ phóng phi đạn tầm xa vào tháng 10 để mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động đương quyền.

Yonhap nói rằng họ được một giới chức khác trong chính phủ cho biết Seoul đã phát giác “những dấu hiệu cho thấy một hỏa tiễn tầm xa đang được chế tạo tại một công xưởng sản xuất vũ khí gần Bình Nhưỡng”.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc không cho phép Bắc Triều Tiên thực hiện những vụ thử nghiệm sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG