Đường dẫn truy cập

Gặp hạn hán, Bắc Triều Tiên cắt giảm phân phối thực phẩm


Lãnh tụ quốc gia đang gặp hạn hán Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.
Lãnh tụ quốc gia đang gặp hạn hán Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Bắc Triều Tiên đang bị hạn hán đã cắt giảm việc phân phối thực phẩm, theo một giới chức của Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc, tức FAO.

Bà Cristina Coslet, trưởng Hệ thống Thông tin Toàn cầu và Cảnh báo sớm đặc trách vùng Viễn Đông, nói với đài VOA rằng chính phủ Bắc Triều Tiên đã thông báo cho cơ quan này rằng khẩu phần lương thực trong nước vào tháng 7 là 310 gram/ngày cho mỗi người, tức là giảm 25% so với tháng trước. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2015, khẩu phần lương thực trung bình là 410 gram/ngày cho mỗi người.

Bà Coslet nói một cơn hạn khắc nghiệp đang tác động đến sản lượng hoa màu trong nước.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài VOA, bà Coslet nói: “Chúng tôi đoán đây chủ yếu là vì những hoa mầu trồng sớm như lúa mì, lúa mạch, khoai, giảm sút nhiều”.

Bà Coslet trông đợi việc sản xuất khoai năm nay và lúa mạch vào mùa đông sẽ sụt thêm 20% so với năm trước.

Giới chức của FOA nói thu hoạch mùa sớm tương đối nhỏ, nhưng là một nguồn thực phẩm quan trọng cho người Bắc Triều Tiên.

Bà Coslet nói: “Các hoa mầu mùa xuân là thiết yếu cho an ninh lương thực vì là nguồn thực phẩm quan trọng cho mùa thiếu lương thực từ tháng 5 đến tháng 9”.

Tuy nhiên theo bà Coslet, vẫn còn quá sớm để ước tính hoa mầu chung cuộc vì lượng nước mưa trong những tuần sắp tới là cấp thiết.

Mặc dù dự báo u ám, quốc gia cộng sản này nổi tiếng là không xin trợ giúp lương thực của các cơ quan Liên Hiệp Quốc hay các nước Tây phương.

Hoa Kỳ đã nói trong tuần này là chưa nhân được yêu cầu của miền Bắc xin viện trợ lương thực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao đặc trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương Katina Adams nói: “Hoa Kỳ vẫn hết sức quan ngại về phúc lợi của dân chúng Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên chưa yêu cầu viện trợ của Hoa Kỳ và Hoa Kỳ không có kế hoạch chứng tỏ hỗ trợ nhân đạo cho Bắc Triều Tiên vào lúc này”.

Theo FAO, Bắc Triều Tiên đang trải qua một mùa khô bất thường trong năm nay, với lượng nước mưa thấp hơn trung bình rất nhiều. Cơn hạn bắt đầu vào mùa xuân đang làm cạn lượng cung cấp nước tưới tiêu, kể cả các đập, giếng và hồ chứa nước.

Tháng trước, truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên thừa nhận rằng nước này đã hứng chịu “cơn hạn hán tệ hại nhất từ 100 năm nay” và đang “gây thiệt hại lớn” cho các cánh đồng nông nghiệp trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG