Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bác đề nghị đàm phán về đoàn tụ gia đình


Thân nhân hai miền Triều Tiên chia tay sau cuộc sum họp gia đình tại Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên, ngày 25/2/2014.
Thân nhân hai miền Triều Tiên chia tay sau cuộc sum họp gia đình tại Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên, ngày 25/2/2014.
Bắc Triều Tiên bác bỏ đề nghị đàm phán của Nam Triều Tiên về việc tổ chức các cuộc sum họp cho những gia đình bị ly tán vì cuộc chiến Triều Tiên hồi thập niên 1950.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên cho biết Bắc Triều Tiên hôm nay gởi cho họ một thông điệp, trong đó nói rằng “chưa có một bầu không khí thích hợp” để thực hiện lại cuộc đàm phán.

Ông Kim Eui-Do, phát ngôn viên Bộ Thống nhất, nói rằng Seoul cảm thấy thất vọng trước quyết định của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên nhiều lần tìm cách liên kết vấn đề sum họp gia đình với việc thực hiện lại các dự án hợp tác Liên Triều, như khởi động lại các tour du lịch tới khu du lịch Núi Kim Cương ở miền bắc.

Chương trình sum họp gia đình đã được thực hiện lại một cách tạm thời hồi tháng trước, khi những vụ sum họp diễn ra lần đầu tiên trong vòng 3 năm.

Việc Bắc Triều Tiên bác bỏ đề nghị đàm phán của Nam Triều Tiên được loan báo sau một loạt những vụ phóng thử nghiệm rocket và phi đạn tầm ngắn mà Bình Nhưỡng thực hiện để đáp lại các cuộc diễn tập quân sự qui mô lớn của Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Hôm qua, Bắc Triều Tiên nói rằng những vụ phóng này là thường lệ và có tính chất phòng vệ. Họ đả kích cuộc diễn tập Key Resolve đang tiếp diễn là một hành động gây hấn.

Washington và Seoul nói rằng cuộc thao dượt này có tính chất phòng vệ. Họ cũng cho rằng những vụ phóng thử nghiệm của Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên hôm nay cũng cho biết thêm chi tiết về việc một trong những quả rocket mà Bắc Triều Tiên phóng đi hôm thứ ba đã suýt bắn trúng một chiếc máy bay của Trung Quốc với hơn 200 hành khách trên máy bay.

Phát ngôn viên Kim Min Seok của Bộ Quốc phòng nói rằng Bình Nhưỡng không hề cảnh báo trước về vụ phóng rocket hôm thứ ba.

Ông Kim nói thêm rằng Bắc Triều Tiên đã có những hành động đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG