Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh bác bỏ tố cáo máy bay TQ bay cắt ngang máy bay Mỹ


Chiếc P-8 Poseidon của hải quân Hoa Kỳ.
Chiếc P-8 Poseidon của hải quân Hoa Kỳ.

Bắc Kinh bác bỏ một tố cáo “vô căn cứ” của Mỹ rằng một chiến đấu cơ của Trung Quốc bay quá gần một máy bay tuần tra của Hải quân Hoa Kỳ ngoài khơi Trung Quốc hôm thứ Ba.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân phát biểu như vậy hôm thứ Bảy.

Trong tuyên bố được Tân hoa xã trích đăng, ông Dương nói rằng phi công của Trung Quốc đã giữ khoảng cách an toàn đối với chiếc máy bay của Mỹ, và rằng Hoa Kỳ với các hoạt động trinh sát quy mô lớn và thường xuyên gần Trung Quốc đe dọa an ninh trên không và trên biển.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ Sáu nói rằng máy bay của Trung Quốc đã “bay ngang nguy hiểm” trước chiếc phản lực P-8 Poseidon của Hải quân, và Ngũ Giác Đài đã thông báo lo ngại cho Trung Quốc.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby, nói rằng máy bay của Trung Quốc nhiều lần bay cắt ngang trước chiếc máy bay của Hải quân Mỹ.

Ông Kirby nói: “Chiếc phản lực cơ của Trung Quốc cắt ngang 90 độ, với thân máy bay phơi ngay trước mũi của chiếc P-8 Poseidon, mà chúng tôi tin là để cho thấy có mang vũ khí. Và rồi chiếc phản lực bay ngay bên dưới và bay dọc theo chiếc P-8, rồi lượn vòng.”

Ông Kirby nói rằng vụ này xảy ra hôm thứ Ba ở trong hải phận quốc tế, cách đảo Hải Nam 200 kilômét về hướng đông trong lúc chiếc phản lực cơ của Mỹ đang bay tuần tra thường lệ. Ông nói vụ này làm bùng lên lo ngại cho sự an toàn, và đi ngược với luật lệ quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG