Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi từ bỏ 2 vị trí nội các


Bà Aung San Suu Kyi rời khỏi tòa nhà quốc hội sau cuộc họp với các thành viên đảng NLD của bà tại Naypyitaw, Myanmar, ngày 28/3/2016.
Bà Aung San Suu Kyi rời khỏi tòa nhà quốc hội sau cuộc họp với các thành viên đảng NLD của bà tại Naypyitaw, Myanmar, ngày 28/3/2016.

Lãnh đạo đảng cầm quyền của Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã từ bỏ hai vị trí nội các, và như vậy, mở đường cho bà có khả năng nắm một vị trí giống như thủ tướng mà đảng của bà muốn tạo ra.

Theo hiến pháp, bà Aung San Suu Kyi bị cấm lên làm tổng thống, nhưng đã hứa sẽ điều hành đất nước thông qua Tổng thống Htin Kyaw, một người bạn lâu năm của bà, mới nhậm chức tháng trước.

Nhà hoạt động đấu tranh dân chủ kỳ cựu thoạt tiên nắm bốn vị trí trong nội các của tân chính phủ mà Đảng Liên đoàn toàn quốc vì dân chủ (NLD) của bà chiếm ưu thế. Nhưng hôm nay, NLD thông báo rằng bà sẽ từ bỏ hai vị trí.

Các nhà lập pháp của NLD đang tìm cách thông qua một dự luật, theo đó sẽ lập ra một vị trí “cố vấn nhà nước” đầy quyền lực cho người phụ nữ từng giành giải Nobel Hòa bình này nhằm chính thức hóa vị trí lãnh đạo của bà.

Dự luật dự kiến sẽ được đưa ra quốc hội vào cuối tuần này. Nhưng bước đi trên có thể bị bác bỏ bởi phe quân nhân mà về cơ bản, hiện vẫn còn quyền phủ quyết, và coi động thái đó trái hiến pháp.

NLD lên nhậm chức sau thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, mở đường cho chính phủ dân sự đầu tiên của nước này lên nắm quyền sau hơn 5 thập kỷ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG