Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi được đề cử vào nội các Myanmar


Lãnh tụ dân chủ Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đến tòa nhà quốc hội Myanmar ở Naypyitaw, Myanmar.
Lãnh tụ dân chủ Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đến tòa nhà quốc hội Myanmar ở Naypyitaw, Myanmar.

Lãnh tụ dân chủ Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã được đề cử để trở thành một thành viên trong nội các của Tổng Thống tân cử Htin Kyaw.

Khôi nguyên Giải Nobel Hoà bình có tên trên danh sách các bộ trưởng được Chủ tịch Quốc hội Win Khaing Than loan báo hôm nay.

Trên danh sách này, tên của bà Suu Kyi được nêu lên cho 4 chức vụ: bộ trưởng văn phòng tổng Thống, bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng năng lượng và bộ trưởng giáo dục.

Nếu nhận chức vụ bộ trưởng ngoại giao, bà Suu Kyi sẽ phải từ bỏ chiếc ghế trong quốc hội và chức vụ lãnh tụ Liên minh Dân chủ Toàn Quốc (NLD), đảng mà bà đã lãnh đạo tới thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 11 năm ngoái, kết thúc 5 thập niên chế độ cai trị quân sự toàn diện hoặc một phần tại đất nước này.

Bà Suu Kyi không được giữ chức tổng thống, theo một điều khoản được các cựu lãnh đạo quân sự thêm vào hiến pháp, theo đó bất cứ ai có vợ/chồng hay con cái có quốc tịch nước ngoài, không được trở thành tổng thống.

Người chồng quá cố của bà Aung San Suu Kyi, cũng như hai người con trai của bà là công dân Anh.

Bà Aung San Suu Kyi đã từng tuyên bố bà sẽ duy trì quyền lực tối hậu trên ông Htin Kyaw, người được bà đích thân chọn cho chức vụ tổng thống, và cũng là bạn thân tín lâu năm của bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG