Đường dẫn truy cập

37 công nhân nước ngoài chết trong vụ bắt cóc con tin ở Algeria


Trạm kiểm soát tại lối vào khu nhà máy khí đốt Amenas ở miền đông Algeria, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin.
Trạm kiểm soát tại lối vào khu nhà máy khí đốt Amenas ở miền đông Algeria, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin.
Thủ tướng Algeria nói rằng, vụ cầm giữ con tin tuần trước tại khu khai thác khí đốt ở vùng sâu trong sa mạc đã chấm dứt với 37 công nhân người nước ngoài thiệt mạng và 5 người khác còn mất tích.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, ông Abdelmalek Sellal loan báo những chi tiết đầu tiên về những gì đã xảy ra tại khu nhà máy khí đốt Amenas ở miền đông Algeria, nơi các phần tử chủ chiến Hồi Giáo bắt giữ hằng chục con tin hôm thứ Tư tuần trước.

Ông Sellal không tiết lộ quốc tịch của các con tin nước ngoài bị giết mà nói chỉ có 7 người chưa được xác minh lý lịch vì không thể nhận diện thi thể bị biến dạng của họ.

Các giới chức nước ngoài xác nhận trường hợp tử vong của 7 người Nhật, 6 người Philippines, 3 người Mỹ, 3 người Anh, 2 người Romania, 1 người Pháp, và 1 người Colombia.

Những số liệu do các giới chức cung cấp cũng cho biết có 5 người nước ngoài còn mất tích.

Thủ tướng Algeria cho biết, có 1 người Algeria bị giết trong vụ tấn công này, lực lượng an ninh Algeria đã giết 29 phần tử chủ chiến và bắt được 3 người khác trong cuộc hành quân giải cứu các con tin.

Ông nói các phần tử chủ chiến gồm 62 người mang quốc tịch Algeria, Ai Cập, Mali, Mauritania, Niger, Tunisia, và một người Canada tên Chedad, là người mà ông gọi là phối hợp viên để thực hiện các vụ bắt cóc con tin.

Thủ tướng Algeria nói các phần tử chủ chiến đã hoạch định cuộc tấn công hai tháng trước tại nước láng giềng Mali, và tuyển mộ một người trước đây làm tài xế tại khu nhà máy khí đốt của Algeria để giúp họ.

Các phần tử chủ chiến đã dọa giết chết tất cả các con tin người nước ngoài và chuẩn bị kích nổ các loại chất nổ hồi tối thứ Sáu, buộc chính phủ nước ông phải hạ lệnh tấn công.

Ông Sellal ca ngợi binh sĩ Algeria đã thực hiện một cuộc hành quân mà ông mô tả là “khó khăn” và “thành công.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG