Đường dẫn truy cập

Bà Hillary Clinton công bố đề xuất kiểm soát súng


Bà Hillary Rodham Clinton phát biểu tại buổi vận động nhân quyền ở Washington, ngày 03/10/2015.
Bà Hillary Rodham Clinton phát biểu tại buổi vận động nhân quyền ở Washington, ngày 03/10/2015.

Bà Hillary Clinton, ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, hôm thứ Hai kêu gọi một cuộc cải tổ "hợp lý" luật kiểm soát súng sau vụ xả súng chết người mới nhất ở Mỹ.

Tại một buổi vận động tranh cử ở bang New Hampshire ở phía đông bắc Mỹ, vị cựu ngoại trưởng Mỹ tuyên bố nếu đắc cử bà sẽ sử dụng thẩm quyền của mình để mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng tại những hội chợ súng và và trên mạng.

Bà Clinton cũng đề nghị bãi bỏ một đạo luật bảo vệ những nhà sản xuất, phân phối và buôn bán súng khỏi những vụ kiện trách nhiệm, thậm chí trong những trường hợp như vụ tấn công hồi tuần trước tại một trường cao đẳng cộng đồng ở bang Oregon, nơi một tay súng giết chết chín người.

"Tôi sẽ thử mọi cách có thể để lấy đi những khẩu súng đó khỏi tay của những người không nên sở hữu chúng," bà nói. "Bao nhiêu người phải chết trước khi chúng ta thực sự hành động, trước khi chúng ta đến với nhau như một quốc gia?"

Nỗ lực của bà Clinton thay đổi luật kiểm soát súng của Mỹ đặt bà vào vị thế mâu thuẫn những đối thủ Đảng Cộng hòa đang tranh cử tổng thống, những người đã chia buồn với gia đình các nạn nhân vụ xả súng ở Oregon nhưng không ủng hộ luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn. Họ kêu gọi có những chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần tốt hơn để tìm kiếm những dấu hiệu cảnh báo về những người có thể thực hiện một vụ xả súng hàng loạt.

Quyền sở hữu súng ở Mỹ được minh định trong hiến pháp của đất nước. Tổng thống Barack Obama đã lên án những vụ giết người hàng loạt, thường ở các trường học, nhà thờ và rạp chiếu phim, nhưng những nỗ lực của ông nhằm ban hành những biện pháp kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt hơn đã bị cản trở bởi giới vận động bảo vệ quyền sở hữu súng và những nhà lập pháp có cùng quan điểm chống đối những hạn chế mới.

Đảng Cộng hòa nhìn chung phản đối luật nào hạn chế khả năng của người Mỹ mua và sở hữu súng, với lập trường dựa trên Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ hợp pháp hóa "quyền của người dân được giữ và mang vũ khí." Nhiều cuộc tranh luận chính trị và nhiều vụ kiện tụng pháp lý đã nghiên cứu ý nghĩa đích xác và sự áp dụng của tu chính án này hơn 200 năm sau Hiến pháp được thông qua.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lần gần đây nhất đã giải quyết vấn đề này bằng một phán quyết quan trọng vào năm 2008 ủng hộ quyền sở hữu và sử dụng súng "cho những mục đích hợp pháp truyền thống, chẳng hạn như tự vệ trong nhà."

VOA Express

XS
SM
MD
LG