Đường dẫn truy cập

10 người chết, 7 người bị thương trong vụ xả súng trường học ở Oregon


សត្វ​កាំ​ប្រមា​មួយ​ក្បាល​បាន​រមូរ​ខ្លួន​វាទៅ​ជា​បាល់​មួយ​នៅ​ក្នុង​សូន​ខាង​ក្រៅទី​ក្រុង​មូស្គូ​ប្រទេស​រុស្ស៊ី។
សត្វ​កាំ​ប្រមា​មួយ​ក្បាល​បាន​រមូរ​ខ្លួន​វាទៅ​ជា​បាល់​មួយ​នៅ​ក្នុង​សូន​ខាង​ក្រៅទី​ក្រុង​មូស្គូ​ប្រទេស​រុស្ស៊ី។

Tổng thống Barack Obama đã tức giận yêu cầu người dân Mỹ hối thúc Quốc hội thông qua luật kiểm soát súng "hợp lẽ thường" sau khi một tay súng bắn chết 10 người và làm bị thương bảy người hôm thứ Năm tại một trường đại học ở bang Oregon.

Ông Obama xuất hiện trên truyền hình với vẻ ảm đạm vài giờ sau vụ nổ súng để nhắc nhở đất nước rằng đa số người Mỹ, trong đó có cả những người sở hữu súng tuân thủ luật pháp, muốn có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn.

Ông cho biết người Mỹ đã trở nên trơ đối với điều đã trở thành chuyện thường ở Mỹ - một vụ xả súng hàng loạt, tiếp theo là phát biểu của Tòa Bạch Ốc, và phản ứng của những người chống đối việc kiểm soát súng chặt hơn. Ông nói lập luận cho rằng thêm nhiều súng sẽ làm cho mọi người an toàn hơn là điều hết sức nực cười.

Ông Obama kêu gọi cử tri hãy nhớ những người nào ủng hộ và những người nào chống đối luật kiểm soát súng trong cuộc bầu cử vào năm sau.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua
Trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua

Chi tiết về vụ nổ súng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua ở thành phố Roseburg, bang Oregon thuộc Bờ Tây Thái Bình Dương của Mỹ, vẫn chưa rõ ràng, bao gồm con số nạn nhân chính xác.

Nhưng John Hanlin, Cảnh sát trưởng Quận hạt Douglas, khẳng định tay súng đã bị hạ sát trong lúc đấu súng với cảnh sát. Ông Hanlin cho biết tay súng trong độ tuổi 20 đã nổ súng trong một lớp học và cảnh sát ngay lập tức phản ứng sau cuộc gọi điện thoại khẩn cấp.

Cảnh sát cho biết tất cả các cơ quan thi hành luật pháp địa phương, bao gồm cả FBI, đang tham gia vào cuộc điều tra. Việc này bao gồm bảo đảm khuôn viên trường học được an toàn và tìm ra động cơ của hung thủ.

Nhà chức trách tin rằng tay súng quen thuộc với trường học và tòa nhà. Họ cũng nói rằng anh ta đã viết trên một trang mạng xã hội về những gì anh ta dự định làm. Một người sống sót kể với các phóng viên rằng tay súng đòi mọi người phải cho biết tôn giáo của họ trước khi anh ta bắt đầu nổ súng.

Hannah Miles (giữa) gặp lại chị Hailey Miles, trái, và cha Gary Miles, phải, sau vụ xả súng.
Hannah Miles (giữa) gặp lại chị Hailey Miles, trái, và cha Gary Miles, phải, sau vụ xả súng.

Nhưng các nhà điều tra tin rằng đây là một vụ khủng bố nội địa không có liên hệ tới bất kỳ tổ chức quốc tế nào.

Cảnh sát trưởng Hanlin gọi vụ việc hôm thứ Năm là một "cú sốc lớn" cho quận hạt ở vùng nông thôn yên tĩnh này, nơi mà ít cư dân là người lạ.

Khoảng 3.000 sinh viên theo học trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua. 58% là nữ. Hầu hết sinh viên trên 30 tuổi hoặc lớn hơn, đi học bán thời gian để chuẩn bị chuyển tiếp nghề nghiệp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG