Đường dẫn truy cập

Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo


Tòa án Nhân dân thành phố Hợp Phì tuyên án tử hình bà Cốc Khai Lai, và hoãn thi hành án trong 2 năm
Tòa án Nhân dân thành phố Hợp Phì tuyên án tử hình bà Cốc Khai Lai, và hoãn thi hành án trong 2 năm
Một tòa án Trung Quốc đã tuyên án tử hình treo cho bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu lãnh đạo đảng Cộng sản bị thất sủng Bạc Hy Lai về tội ám sát một doanh gia người Anh.

Tòa án Nhân dân thành phố Hợp Phì hôm nay đã tuyên án tử hình bà Cốc Khai Lai, và hoãn thi hành án trong 2 năm, sau khi bà thú nhận hôm 9 tháng 8 đã đầu độc ông Neil Heywood sau khi một thỏa thuận kinh doanh bất thành.

Việc hoãn thi hành án có nghĩa là án tử hình có thể sẽ được cải thành án tù chung tân nếu bà không vi phạm thêm tội nào khác trong 2 năm tới.

Người quản gia đã hỗ trợ bà trong vụ ám sát này bị tuyên án tù 9 năm.

Bà Cốc Khai Lai thú nhận đã dụ ông Heywood, người đối tác kinh doanh của bà lúc đó, đến một khách sạn ở thành phố Trùng Khánh miền tây nam Trung Quốc vào tháng 11 năm ngoái, chuốc rượu và đầu độc ông Heywood.

Chồng bà Cốc, ông Bạc Hy Lai, từng là một ngôi sao đang lên trong đảng Cộng sản, nhưng đã bị bãi chức bí thư thành ủy Trùng Khánh vì vụ tai tiếng này.

Diễn biến vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

Ngày 2 tháng 2: Vương Lập Quân, giám đốc sở cảnh sát thành phố Trùng Khánh và đồng minh chính của ông Bạc, bị giáng chức.

Ngày 6 tháng 2: Ông Vương chạy đến lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô nghe nói là để xin tị nạn.

Ngày 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

Ngày 9 tháng 3: Ông Bạc lên tiếng bào chữa cho mình và vợ, bà Cốc Khai Lai, trong một cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc.

Ngày 15 tháng 3: Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Ngày 26 tháng 3: Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi tháng 11 năm trước ở Trùng Khánh.

Ngày 10 tháng 4: Ông Bạc bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng. Trung Quốc nói vợ ông đang bị điều tra về cái chết của Heywood.

Ngày 17 tháng 4: Tờ New York Times đưa tin các giới chức Hoa Kỳ đã từ chối không giao ông Vương lại cho cảnh sát địa phương và chỉ đồng ý trao ông cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Ngày 26 tháng 7: Bà Cốc Khai Lai bị buộc tội ám sát ông Heywood.

Ngày 9 tháng 8: Bà Cốc Khai Lai bị đem ra xét xử ở thành phố Hợp Phì.

Ngày 20 tháng 8: Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình treo về tội ám sát doanh gia người Anh Neil Heywood.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG