Đường dẫn truy cập

Bà Clinton thừa nhận lẽ ra nên dùng 2 tài khoản e-mail riêng biệt


Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện tại một cuộc họp báo, 10/3/15
Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện tại một cuộc họp báo, 10/3/15

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết lẽ ra sử dụng hai tài khoản e-mail riêng biệt thì tốt hơn khi bà còn làm Ngoại trưởng, nhưng nói rằng bà không làm gì sai.

Đây là những phát biểu công khai đầu tiên của bà sau khi tờ New York Times loan tin bà đã sử dụng tài khoản cá nhân làm địa chỉ trao đổi liên lạc chính thức thay vì một địa chỉ của chính phủ.

Những người chỉ trích cáo buộc bà tìm cách che giấu những e-mail gây tranh cãi, trong đó có những trao đổi liên quan đến vụ tấn công khủng bố gây chết người nhắm vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya.

Bà Clinton cho biết bà sử dụng một tài khoản để "thuận tiện," nói rằng bà không muốn mang theo hai thiết bị riêng biệt.

"Nếu tôi chỉ đơn giản sử dụng một tài khoản e-mail thứ hai và mang theo một điện thoại thứ hai thì sẽ tốt hơn, nhưng vào lúc đó việc này dường như không phải là một vấn đề."

Bà Clinton nói quy định của Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép bà sử dụng một tài khoản duy nhất là điều "không có gì tranh cãi."

Bà cho biết khi bà rời nhiệm sở, bà đã giao nộp cho Bộ Ngoại giao 55.000 trang e-mail liên quan đến công việc. Bà nói những email không thuộc loại bảo mật cuối cùng sẽ được công khai.

Bà Clinton nói với những nhà báo rằng bà đã xóa hàng chục ngàn trang e-mail khác liên quan đến chuyện riêng tư như kế hoạch làm đám cưới cho con gái và việc sắp xếp tang lễ cho mẹ bà - những thư từ mà bà nói không đáng giữ.

Mặc dù vẫn chưa chính thức công bố kế hoạch của mình, bà Clinton được dự đoán sẽ giành được đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm sau.

Một cuộc khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy ít người theo Đảng Dân chủ quan tâm về vụ e-mail gây tranh cãi và ít hơn phân nửa số cử tri theo Đảng Cộng hòa theo dõi sát chuyện này.

Những cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện trước vụ e-mail cho thấy bà Clinton bỏ xa những ứng viên Đảng Dân chủ khả dĩ khác ở một số bang. Những cuộc thăm dò nói rằng bà sẽ đánh bại nhiều ứng viên Đảng Cộng hòa tiềm năng trong cuộc bầu cử với chiến thắng áp đảo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG