Đường dẫn truy cập

Vụ mở email của bà Clinton có thể gây nguy hại về chính trị


(Ảnh tư liệu) - Trong bức ảnh chụp hồi tháng 10, 2011, bà Clinton lúc đó là Ngoại trưởng Hoa Kỳ kiểm tra điện thoại khi ở bên trong máy bay quân sự C-17 trên đường bay từ Malta tới Tripoli, Libya.
(Ảnh tư liệu) - Trong bức ảnh chụp hồi tháng 10, 2011, bà Clinton lúc đó là Ngoại trưởng Hoa Kỳ kiểm tra điện thoại khi ở bên trong máy bay quân sự C-17 trên đường bay từ Malta tới Tripoli, Libya.

Cựu ngoại trưởng và có phần chắc là ứng viên tổng thống Hillary Clinton đang ở tâm điểm của một cuộc tranh cãi về việc bà sử dụng tài khoản email cá nhân cho công vụ trong thời gian làm tại Bộ Ngoại giao. Đảng Cộng hòa đang cố làm lớn vụ tranh cãi này trong lúc Đảng Dân chủ đang hướng tới điều mà họ mong đợi là việc khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Clinton vào cuối năm nay.

Vụ tranh cãi nổ ra khi Bộ Ngoại giao xác nhận bà Clinton đã sử dụng tài khoản email cá nhân cho công vụ của chính phủ trong nhiệm kỳ làm bộ trưởng Ngoại giao của bà thay vì sử dụng địa chỉ email chính phủ.

Các giới chức Bộ Ngoại giao nói việc sử dụng tài khoản email cá nhân không bị cấm và bà Clinton chưa bao giờ chia sẻ những thông tin mật qua tài khoản này. Thế nhưng những người chỉ trích nói có thể bà có cách để che giấu các liên lạc qua lại.

Trên tài khoản Twitter, bà Clinton nói bà muốn “công chúng xem email của tôi” và rằng bà đã yêu cầu Bộ Ngoại giao công bố chúng. Các giới chức Bộ Ngoại giao nói quá trình xem xét hàng ngàn email đã bắt đầu nhưng sẽ mất nhiều tháng.

Việc tiết lộ bà Clinton đã sử dụng một tài khoản cá nhân đã làm dấy lên những chỉ trích từ phía Đảng Cộng hòa trong Quốc hội, bao gồm cả những thành viên của một Ủy ban Hạ viện đặc biệt được thành lập để điều tra vụ tấn công khủng bố năm 2012 vào cơ sở Ngoại giao Hoa Kỳ tại Benghazi, Libya. Đại sứ Hoa Kỳ Chris Stevens và ba người Mỹ khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công và Đảng Cộng hòa nói rằng bà Clinton nên làm nhiều hơn ở cương vị ngoại trưởng để bảo vệ cho họ.

Chủ tịch ủy ban, dân biểu Trey Gowdy của bang South Carolina nói ông nóng lòng được truy cập vào các email:

“Chỉ có bà ta có một hồ sơ đầy đủ và ủy ban sẽ phải tới gặp bà, các luật sư của bà và các nhà cung cấp email cho bà để bảo đảm là chúng tôi có quyền truy cập mọi thứ mà người dân Mỹ có quyền được biết”.

Email được mở ra vào lúc Đảng Dân chủ đang háo hức dự đoán bà Clinton sẽ công bố việc ứng cử tổng thống của bà trong vài tháng tới. Bà Clinton có vẻ như ám chỉ điều này một lần nữa trong tuần này trong bài phát biểu trước tổ chức Danh sách Emily, một nhóm chính trị ủng hộ cho các ứng cử viên nữ:

“Bạn không muốn thấy có thêm nhiều phụ nữ tranh cử vào Quốc hội sao? Và công bằng mà nói, bạn không muốn một ngày nào đó nhìn thấy một nữ tổng thống của Hoa Kỳ hay sao?”

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton
Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và chồng, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton

Bà Clinton và chồng, cựu tổng thống Bill Clinton, đã bị chỉ trích trong quá khứ vì việc giữ kín thông tin. Ông Larry Sabato, một nhà phân tích chính trị tại trường đại học Virginia, nói:

“Chúng tôi cũng biết rằng họ có sở thích giữ bí mật và sự minh bạch thường là xa lạ đối với họ. Thường họ tin là có hai bộ quy tắc, một cho họ và một cho mọi người”.

Nhưng ông Sabato nhanh chóng nói thêm rằng bây giờ còn quá sớm để biết cuộc tranh cãi sẽ có tác động gì đối với bà Clinton khi bà chuẩn bị cho điều mà nhiều người mong đợi là ra tranh cử tổng thống vào năm 2016:

“Phản ứng chính trị đáng kể duy nhất đối với việc này sẽ là nếu có điều gì đó bùng nổ trong các email một khi chúng được công bố. Nếu không có gì bùng nổ trong đó, việc này sẽ dần lắng đi giống như nhiều vấn đề khác có vẻ như quan trọng vào thời điểm hiện giờ”.

Các nhà phân tích khác cho rằng cuộc tranh cãi về email có thể là dấu hiệu rắc rối chính trị cho bà Clinton. Nhà phân tích chính trị kỳ cựu Tom DeFrank của Tạp chí Quốc gia là khách mời của chương trình “Issues in the News” của đài VOA. Ông cho biết:

“Nói họ (gia đình Clinton) có sở thích giữ bí mật là một cách nói nhẹ đi thôi. Họ bị ám ảnh với bí mật và điều này đưa vào câu chuyện về gia đình Clinton luôn tạo ra một đường phân chia giữa khủng hoảng và thảm họa. Ý tôi là điều này không khôn ngoan”.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà Clinton cho tới nay là ứng cử viên tổng thống được yêu thích của Đảng Dân chủ. Nhưng chuyện email khiến cho các nhà hoạt động Dân chủ cởi mở hơn trong việc tìm kiếm một người thay thế bà Clinton lo lắng. Trong số những người trong Đảng Dân chủ tỏ ra hứng thú với việc tranh cử vào năm tới có phó Tổng thống Joe Biden, cựu thống đốc bang Maryland Martin O’Malley, cựu Thượng nghị sĩ bang Virginia Jim Webb và Thượng nghị sĩ Độc lập của bang Vermont Bernie Sanders.

VOA Express

XS
SM
MD
LG