Đường dẫn truy cập

Bà Clinton dự kiến sẽ giành được đề cử tổng thống thứ Ba này


Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton đến một buổi vận động tranh cử tại Trường Trung học Phổ thông Hueneme, ngày 4 tháng 6, 2016, ở Oxnard, bang California.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton đến một buổi vận động tranh cử tại Trường Trung học Phổ thông Hueneme, ngày 4 tháng 6, 2016, ở Oxnard, bang California.

Trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, những cuộc bầu cử sơ bộ kết thúc trong tuần này bao gồm California tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ với số đại biểu lớn nhất. Những cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày mai sẽ trả lời cây hỏi duy nhất còn lại trong mùa bầu cử sơ bộ 2016 là liệu bà Hillary Clinton hay ông Bernie Sanders là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Ngày hôm qua, bà Clinton đánh bại ông Sanders trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại Puerto Rico, giúp bà tiến gần đến việc được đảng Dân chủ đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng.

Các cuộc thăm dò cho thấy có cuộc tranh đua sít sao tại California, một tiểu bang mà cả bà Clinton lẫn ông Sanders đều mong muốn chiến thắng. Dù vậy, cả hai ứng cử viên đảng Dân chủ đều chỉa mũi dùi vào ông Donald Trump, người xem như đã được đảng Cộng hòa đề cử.

Trong một bài diễn văn về chính sách ngoại giao vào tuần trước, bà Clinton nói:

“Những ý kiến của ông Donald Trump không những chỉ khác biệt, mà còn bất nhất một cách nguy hiểm. Ông ấy không những không được chuẩn bị, mà ông ấy cũng có tính khí bất thường không xứng đáng được giữ một chức vụ đòi hỏi sự hiểu biết, ổn định và trách nhiệm to lớn.”

Trong một chặng dừng chân vận động tranh cử vào hôm thứ Sáu tuần qua, ông Sanders, Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont, nói:

“Bạn làm gì khi bạn không có những câu trả lời thực sự đối với những vấn đề thực sự? Bạn dùng người dân làm dê tế thần. Chúng ta không để ông Trump chia rẽ chúng ta.”

Ông Trump đã trả đũa bằng cách chỉ trích điện thư cá nhân bà Clinton dùng trong thời gian giữ chức vụ ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.

Hôm thứ Sáu tuần qua, doanh gia New York tuyên bố như sau.

“Bà Hillary Clinton phải vào tù. Bà ấy phải vào tù. Tôi nghĩ bà ấy có thể làm nhiều tiền hơn nếu bà viết diễn văn mang bán cho những người mất ngủ.”

Ông Trump cũng được đưa lên hàng đầu các tin tức khi ông nói rằng một thẩm phán liên bang đã thiên vị chống lại ông vì thẩm phán này gốc Mexico, và bằng cách kêu gọi chú ý đến chủng tộc trong một cuộc tập họp vận động tranh cử.

Bernie Sanders phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Palo Alto, bang California, ngày 1 tháng 6, 2016.
Bernie Sanders phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Palo Alto, bang California, ngày 1 tháng 6, 2016.

Trong một cuộc vận động tranh cử, ông Trump phát biểu như sau trong lúc chỉ tay vào đám đông.

“Ồ- hãy nhìn vào người bạn Mỹ gốc châu Phi của tôi ở đằng kia kìa. Hãy nhìn vào anh ấy. Có phải anh là người vĩ đại nhất hay không?”

Từ “vĩ đại nhất” ám chỉ võ sĩ quyền Anh huyền thoại Muhammad Ali, người đã bác bỏ đề nghị của ông Trump là cấm người Hồi Giáo vào nước Mỹ và thúc đẩy một sự hiểu biết nhiều hơn về Hồi Giáo.

Ông Trump đã nhận được sự ủng hộ của một số đảng viên Cộng hòa đầy thế lực trong quốc hội Mỹ và các nơi khác nữa. Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ sự khó chịu đối với những nhận xét gây bất hòa hầu như thường xuyên của doanh gia này.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker, đại diện tiểu bang Tennessee, tuyên bố trên chương trình This Week của đài ABC như sau.

“Tôi nghĩ ông Trump sẽ phải thay đổi.”

Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Redding, bang California, ngày 3 tháng 6, 2016.
Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Redding, bang California, ngày 3 tháng 6, 2016.

Ông Corker yêu cầu có sự thay đổi trong chiến thuật tranh cử của ông Trump để tiến tới cuộc tổng tuyển cử sắp đến.

“Tôi hy vọng là ông sẽ thay đổi. Ông ấy có cơ hội thực sự để thay đổi hướng đi của đất nước chúng ta, và tôi nghĩ là ông sẽ lợi dụng việc này.”

Các nhà phân tích nói dân chúng Mỹ không nên kỳ vọng về một cuộc chạy đua có tính chất cao thượng giữa bà Clinton và ông Trump.

Ông Norman Ornstein, thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định như sau.

“Vì chúng ta có hai ứng cử viên, cả hai đều không đáng tin tưởng hơn là tin tưởng được, không được yêu thích hơn là được yêu thích, nên cuộc đua này sẽ trở thành một cuộc đua để xem ai là người có nhiều thủ đoạn rẻ tiền nhất.”

Sự tính toán về các đại biểu cho thấy bà Clinton sẽ được đảng Dân chủ đề cử, bất kể là bà có thắng tại California hay một vài tiểu bang khác vào ngày mai hay không. Tuy nhiên, thất bại trước ông Sanders trong khi mùa bầu cử sơ bộ kết thúc có thể khiến cho Thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont củng cố quyết tâm chiến đấu của ông Sanders tại Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ vào tháng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG