Đường dẫn truy cập

Ấu đả bên ngoài cuộc tập họp của ông Trump ở California


Người biểu tình hô hào phản đối ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump sau buổi vận động của ông ở San Jose, California, 2/6/2016.
Người biểu tình hô hào phản đối ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump sau buổi vận động của ông ở San Jose, California, 2/6/2016.

Các cú đấm đá nhau, và ít nhất một quả trứng đã bị ném bên ngoài địa điểm nơi ông Donald Trump, người có phần chắc được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống, mở một cuộc tập họp vận động đêm thứ Năm tại thành phố San Jose ở bang California.

Mấy trăm người biểu tình và các ủng hộ viên của ông Trump đã đụng độ trước và sau cuộc tập họp. Cảnh sát trang bị vũ khí chống bạo động đã dàn hàng để ngăn cách hai bên.

Người biểu tình nhảy lên các nóc xe và ném những cột chắn giao thông và chai nước vào cảnh sát. Những người khác cướp những chiếc nón với khẩu hiệu vận động của ông Trump “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” của những người ủng hộ ông Trump và nổi lửa đốt. Một phụ nữ ủng hộ ông Trump được quay video đang chế nhạo người biểu tình đã bị bao vây và ném trứng.

Cảnh sát cho hay không có báo cáo về thương tích và thiệt hại tài sản đáng kể, theo tin của hãng Associated Press. Tuy nhiên, truyền thông địa phương loan tin có mấy chục vụ đấm đá nhau đã bùng ra và người ta thấy nhiều người bị thương chảy máu.

Có bốn người bị câu lưu, theo AP, nhưng cảnh sát chưa công bố con số chung cuộc vào tối hôm qua.

Thị trưởng San Jose, ông Sam Liccardo, một người ủng hộ của bà Hillary Clinton, người dẫn đầu cuộc đua bên đảng Dân chủ, đã chỉ trích ứng cử viên Cộng hòa là châm ngòi cho các vấn đề ở những thành phố mà các sở cảnh sát địa phương phải đối phó.

Ông Liccardo nói, “Vào một lúc nào đó, ông Donald Trump cần phải nhận lãnh trách nhiệm về thái độ vô trách nhiệm trong cuộc vận động tranh cử của ông.”

Bên trong cuộc tập họp, ông Trump đã kích động đám đông khi nói rằng để ngăn chặn ma túy bất hợp pháp vào Hoa Kỳ từ phía nam, ông sẽ xây một bức tường ở biên giới Hoa Kỳ và bắt Mexico trả tiền phí tổn.

Trong tiếng hô “hãy xây bức tường đó,” của người ủng hộ, ông Trump nói, “Chúng ta sẽ xây bức tường đó, đó là điều chắc chắn.”

Bà Debbie Tracey, một cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ ở San Jose nói với hãng tin AP rằng bà là một ủng hộ viên của ông Trump và ủng hộ lời hô hào xây một bức tường ở biên giới.

Bà nói, “Tôi sẽ góp phần xây bức tường bởi vì nếu quý vị đến đất nước này, miền đất của cơ hội, quý vị phải đến một cách hợp pháp.”

Cuộc tập họp diễn ra vài giờ sau khi bà Clinton đọc một bài diễn văn gay gắt ở San Diego trong đó bà nói ông Trump không “xứng hợp” để làm tổng thống.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra thường xuyên hơn tại những buổi tập họp của ông Trump. Tháng trước ở New Mexico, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát, hàng chục người bị bắt giữ tuần trước ở San Diego sau khi ông Trump tổ chức một cuộc tập họp, và ứng viên này đã phải bãi bỏ một cuộc tập họp ở Chicago hồi tháng 3 sau khi xảy ra những vụ đụng độ giữa những người ủng hộ ông và những người biểu tình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG