Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên bị cáo buộc về các tội ác chống nhân loại


Chủ tịch Ủy ban Điều tra về Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên Michael Kirby cầm bản phúc trình về tội ác ở Bắc Triều Tiên tại cuộc họp báo ở Geneve, 17/2/14
Chủ tịch Ủy ban Điều tra về Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên Michael Kirby cầm bản phúc trình về tội ác ở Bắc Triều Tiên tại cuộc họp báo ở Geneve, 17/2/14
Một phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc lên án Bắc Triều Tiên về “các hành vi tàn ác vô tả,” trong đó có nhiều hành vi lên tới mức độ là tội ác chống lại nhân loại. Thông tín viên VOA Lisa Schlein tường trình từ Geneva, nơi bản phúc trình được công bố, rằng Uỷ ban Liên Hiệp Quốc Ðiều tra về Nhân quyền ở Bắc Triều Tiên kêu gọi một tòa án quốc tế điều tra các tội ác này và đưa những kẻ chịu trách nhiệm nhiều nhất ra trước công lý.

Bản phúc trình dài 400 trang này mang tầm cỡ chưa từng có từ trước đến nay. Nó ghi lại chi tiết kinh hoàng và khủng khiếp về chế độ khủng bố mà chính phủ Bắc Triều Tiên áp đặt lên dân chúng.

Nó ghi nhận một loạt nhiều tội ác chống nhân loại, bao gồm việc tiêu diệt, sát hại, bắt làm nô dịch, tra tấn, bỏ tù, cưỡng hiếp và ép buộc phá thai.

Bản phúc trình mô tả điều gọi là những hành vi tàn ác không thể tả được đang diễn ra nhắm vào những người bị giam giữ trong các trại tù chính trị.

Chủ tịch Uỷ ban Ðiều tra về Nhân quyền Bắc Triều Tiên với 3 thành viên, ông Michael Kirby, nói uỷ ban đã thu thập được nhiều bằng chứng từ các nhân chứng và hình ảnh chụp bằng vệ tinh về những hành vi khủng khiếp đang xảy ra đối với các tù nhân của các trại tù.

Ông Kirby nói: “Chúng tôi có lời khai, được trích dẫn trong bản phúc trình, kể lại những câu chuyện về các trại tù - về sự đói khát và việc bố trí các nguồn lực thiếu thốn … về những trẻ sơ sinh bị sinh ra thiếu thốn và tiếp tục chịu cảnh thiếu thốn… về những vụ bắt cóc, nhưng vụ hành quyết công khai, và về sự kiện nhiều người tự nhiên mất tích -- họ mất tích hoặc trong các trại tù hoặc trong các cuộc hành quyết công khai hay bí mật.”

Bản phúc trình ước tính có từ 80.000 đến 120.000 tù nhân chính trị hiện đang bị giam giữ trong 4 trại tù chính trị lớn.

Bản phúc trình cáo buộc chính phủ của lãnh tụ tối cao Kim Jong-un, là cố ý bỏ đói các tù nhân như một cách để kiểm soát và trừng phạt. Bản phúc trình nói thêm rằng còn xảy ra những vụ vi phạm thô bạo trong hệ thống nhà tù bình thường.

Uỷ ban không vào được Bắc Triều Tiên cho nên đã thu thập lời khai trực tiếp của khoảng 80 nhân chứng trong một loạt các cuộc điều trần công khai ở Seoul, Tokyo, London và thủ đô Washington. Các nhà điều tra cũng thực hiện hơn 240 cuộc phỏng vấn kín với các nạn nhân và các nhân chứng khác.

Các ủy viên không nói thẳng ra rằng ông Kim Jong-un chịu trách nhiệm về các tội ác chống lại nhân loại hay phải chịu trách nhiệm về những hành vi tàn bạo đã phạm nhắm vào dân chúng của ông ta. Nhưng họ có nêu ra rằng tất cả mọi quyền hành đều nằm trong tay Lãnh tụ Tối cao.

Thành viên trong uỷ ban, ông Marzuki Darusman mô tả Bắc Triều Tiên là một quốc gia độc tài nắm toàn quyền kiểm soát đời sống của người dân.

Ông Darusman nói: “Sự kiểm soát toàn bộ xã hội được tính toán đến độ không có chỗ cho phe đôí lập, cho sự phản kháng và cho phản ứng chống lại chính phủ.”

Bản phúc trình nói gần như không có quyền tự do tư tưởng, lương tâm hay tôn giáo. Không có quyền tự do phát biểu, thông tin và lập hội trong nước. Bản phúc trình nêu ra rằng theo dõi, cưỡng ép, sợ hãi và trừng phạt được sử dụng để khủng bố dân chúng phải quy phục.

Uỷ ban đã gửi một bức thư cho ông Kim Jong-un nói với ông ta rằng uỷ ban sẽ trình bày tình hình ở Bắc Triều Tiên lên Tòa án Tội phạm Quốc tế. Bức thư nói uỷ ban sẽ gán trách nhiệm cho tất cả những người nào, kể cả bản thân lãnh tụ tối cao, có thể chịu trách nhiệm về những tội ác chống nhân loại.

Ông Kim Jong-un chưa đáp lại bức thư. Tuy nhiên, các ủy viên nói chính phủ Bắc Triều Tiên nói là lời khai của các nhân chứng là sai lạc và đưọc cung cấp bởi những kẻ mà chính phủ Bắc Triều Tiên gọi là “cặn bã của nhân loại.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG