Đường dẫn truy cập

Australia sẽ cân nhắc chiến lược gồm 4 nước nhằm ứng phó với Trung Quốc


Bà Marise Payne - Bộ trưởng Quốc phòng Australia.
Bà Marise Payne - Bộ trưởng Quốc phòng Australia.

Australia sẽ cân nhắc lời kêu gọi mới được nhắc lại về việc thành lập một liên minh hải quân không chính thức với Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Trong tuần này, chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris một lần nữa kêu gọi thực hiện “đối thoại 4 bên” giữa những nền dân chủ lớn trong khu vực, một khái niệm đã được nêu ra cách đây một thập niên rồi bị bỏ ngang khi có những phản đối ngoại giao của Trung Quốc.

Khi được hỏi về lời phát biểu của ông Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho hay vẫn để ngỏ cánh cửa với việc khôi phục đối thoại 4 bên. Bà Payne nói: “Chính phủ Australia có nhiều cơ chế chính thức và phi chính thức để tham vấn với các đối tác thân thiết và chúng tôi có đầu óc cởi mở về những cuộc gặp tham vấn mới có thể diễn ra”.

Hôm thứ Tư, tại New Dehli, Đô đốc Harris nói Mỹ, Australia, Ấn Độ và Nhật Bản cần phải “có tham vọng” bằng cách sẵn sàng thực hiện hoạt động “ở bất cứ nơi nào ngoài biển khơi và ở vùng trời phía trên đó”, một lối nói rõ ràng đề cập đến các nỗ lực mới đây của Trung Quốc nhằm nắm quyền thống trị ở Biển Đông, nơi có nhiều tranh chấp giữa Trung Quốc với Việt Nam, Philippines và một số nước khác. Biển Đông cũng là tuyến hàng hải quan trọng nơi nhiều hàng hóa tới Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ phải đi qua.

Một liên minh như vậy nếu được lập ra sẽ có thể bắt đầu với đối thoại về an ninh hàng hải nhưng đương nhiên sẽ mở rộng thành các cuộc diễn tập và hành quân của hải quân. Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm với Trung Quốc vì nó gửi đi tín hiệu rằng các nước dân chủ liên kết với nhau thành một vành đai quanh Trung Quốc.

Mới đây, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tại Bắc Kinh rằng: “Chúng tôi không phản đổi việc các nước có hợp tác bình thường, nhưng chúng tôi tin sự hợp tác đó không nên nhắm vào một bên thứ ba”.

Theo Sydney Morning Herald, Dailymail.com

Australia sẽ cân nhắc chiến lược 4 bên nhằm ứng phó với TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:40 0:00
XS
SM
MD
LG