Đường dẫn truy cập

Nhật Bản cho Philippines thuê máy bay huấn luyện


Máy bay huấn luyện TC-90 của Các lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Máy bay huấn luyện TC-90 của Các lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Nhật Bản sẽ cho Philippines thuê 5 chiếc máy bay huấn luyện TC-90 dư để Hải quân Philippines thực hiện tuần tiễu và do thám ở Biển Đông.

Philippines, Việt Nam và một số nước khác đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, trong khi Nhật Bản và Trung Quốc mâu thuẫn với nhau về nhóm đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông.

Hiện nay Philippines đang sử dụng các máy bay có bán kính bay ngắn là 300km. Các máy bay TC-90 của Nhật có tầm bay gấp đôi như vậy và sẽ giúp Philippines đi tới hầu hết các đảo trong quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam, Trung Quốc và một số bên tuyên bố đòi chủ quyền và thực tế đã đóng giữ trên nhiều đảo.

Tuy nhiên, vì các máy bay huấn luyện này không trang bị radar tân tiến và các thiết bị khác, nên chúng chỉ có thể được sử dụng để do thám, trinh sát bằng mắt thường.

Có tin Philippines phải chi đến hàng triệu đôla mỗi năm để thuê các máy bay của Nhật.

Ngoài sự hợp tác kể trên, dự kiến Nhật Bản cũng sẽ cung cấp tàu tuần tra cho Philippines và Việt Nam trong khuôn khổ sự trợ giúp của Nhật dành cho hai nước Đông Nam Á đang thua xa Trung Quốc về trang bị quốc phòng.

Trong một diễn biến khác, hai chính phủ Nhật và Philippines mới đây đã ký kết hiệp định khung về chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng từ Tokyo cho Manila.

Theo Phil Star, Space War.

Nhật Bản cho Philippines thuê máy bay huấn luyện
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:41 0:00
XS
SM
MD
LG