Đường dẫn truy cập

Australia phê phán biện pháp trừng phạt trả đũa của Nga


Bộ trưởng ngoại giao Australia Julie Bishop
Bộ trưởng ngoại giao Australia Julie Bishop

Australia đã ra một tuyên bố cứng rắn sau khi Nga quyết định trừng phạt nhiều nước phương Tây. Tại Canberra, bộ trưởng ngoại giao Julie Bishop nói “thất vọng” khi Nga đã không giải quyết được các mối quan tâm quốc tế về sự hỗ trợ của họ đối với các quân nổi dậy ở đông Ukraine và sự thôn tính Crimea.

Những biện pháp trừng phạt của Moscow đối với các mặt hàng nông nghiệp nhắm chủ yếu vào Mỹ và Liên Minh Châu Âu, nhưng các biện pháp trừng phạt cũng ảnh hưởng đến các nước khác bao gồm cả Australia, Canada và Na Uy.

Canberra trước đó đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Nga vì sự ủng hộ của nước này đối với quân ly khai thân Nga trong cuộc xung đột với Ukraine. Trong số đó có lệnh cấm đi lại. Giờ đây Moscow đáp lại bằng những biện pháp trừng phạt thương mại có hiệu lực trong vòng một năm.

Trong một thông cáo, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói việc Nga áp đặt trừng phạt là điều “đáng thất vọng,” thay vì có hành động cương quyết ngừng cung cấp vũ khí hạng nặng cho quân ly khai, bao gồm cả các hệ thống tên lửa “được cho là đã được dùng để bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines.”

Bộ trưởng nông nghiệp Australia Barnaby Joyce nói chính phủ sẽ làm những gì có thể để giảm thiểu tối đa tác động của trừng phạt thương mại đối với người nông dân.

“Người dân Australia có quyền lên tiếng về điều mà họ thấy là hành động sai trái. Ông Medvedev có quan điểm khác, đó là quyền của ông ta, và ông ta có trách nhiệm với người dân Nga. Và chúng tôi có trách nhiệm với người dân Australia. Tôi biết rằng việc này sẽ phần nào gây khó khăn cho các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để khắc phục và tìm thị trường thay thế.”

Australia xuất khẩu hơn 370 triệu đô la Mỹ giá trị sản phẩm nông nghiệp sang Nga mỗi năm, bao gồm thịt bò, bơ và động vật sống.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Australia và Nga trong năm 2013 ;sg khoảng 1,65 tỷ đô la Mỹ.

Trong một cuộc họp báo với lời lẽ gay gắt diễn ra hôm thứ Sáu, thủ tướng Australia Tony Abbott cáo buộc Nga tìm cách bắt nạt Ukraine.

Ông Abbott nói nếu tổng thống Putin muốn được xem là một nhà lãnh đạo thế giới “thay vì là một người bị quốc tế ruồng bỏ” ông ta phải ra lệnh cho các lực lượng của mình không can thiệp vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Australia cũng nói rằng nước này đang xem xét tăng cường trừng phạt đối với Nga.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG