Đường dẫn truy cập

Australia phái binh sĩ, máy bay đến Trung Ðông để chống IS


Thủ tướng Tony Abbot nói nhóm Nhà nước Hồi giáo đề ra mối đe dọa không chỉ với người dân Trung Ðông, mà cả thế giới, trong đó có Australia.
Thủ tướng Tony Abbot nói nhóm Nhà nước Hồi giáo đề ra mối đe dọa không chỉ với người dân Trung Ðông, mà cả thế giới, trong đó có Australia.

Australia phái khoảng 600 binh sĩ và máy bay đến Trung Ðông để chuẩn bị cho cuộc hành quân do Hoa Kỳ lãnh đạo chống các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Thủ tướng Tony Abbot nói rằng Washington đã yêu cầu Australia tham gia nhiệm vụ quốc tế chống các phần tử chủ chiến Sunni, nhóm đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn trên lãnh thổ của Iraq và Syria. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Thủ tướng Tony Abbot nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo là một “phái tôn thờ giết chóc” đề ra một mối đe dọa không chỉ với người dân Trung Ðông, mà cả thế giới, trong đó có Australia. Canberra phái 400 nhân viên không lực và 200 binh sĩ của Lực lượng Đặc biệt sẽ làm cố vấn quân sự cho quân đội Iraq hoặc lực lượng của người Kurd.

Các binh sĩ Australia sẽ đồn trú tại một căn cứ của Hoa Kỳ ở Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập. 8 phản lực cơ chiến đấu của Australia cũng được phái đi để sẵn sàng tham gia nỗ lực đa quốc gia nhằm ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo mở rộng ra ở Iraq.

Thủ tướng Abbot nói rằng đây vẫn là một nhiệm vụ nhân đạo, và chính phủ của ông chưa quyết định phái binh sĩ tác chiến tham chiến trên bộ.

Cựu tư lệnh quân đội Australia Peter Leahy nói rằng đó có thể là bước kế tiếp.

Ông Leahy nói: “Hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên, và như Thủ tướng nhấn mạnh khi nói đến khả năng cần đến binh sĩ tác chiến, do đó chúng ta hãy xem đây như một cuộc hành quân ban đầu. Nhưng nếu binh sĩ tác chiến phải tham gia các cuộc hành quân, để hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo và để tiêu diệt ISIS, thì thực ra đó cũng là việc đúng phải làm. Chúng ta không thể chấp nhận cách hành xử này trên thế giới.”

Australia sẽ tham gia một liên minh nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Canada, Jordan, Bahrain, và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập.

Quyết định của Thủ tướng Abbott được Đảng Lao động đối lập chính ủng hộ, nhưng thủ lãnh của Đảng Xanh, bà Chistine Milne, chỉ trích chính quyền của ông Abbott “mù quáng đi theo Mỹ vào một cuộc chiến tranh nữa ở Iraq và Syria.”

Loan báo của Thủ tướng Abbott được đưa ra sau khi Nhà nước Hồi giáo phổ biến một video với mục đích cho thấy cảnh chặt đầu một con tin là một nhân viên cứu trợ người Anh tên David Haines. Trước đó các phần tử chủ chiến Sunni này đã giết hai nhà báo người Mỹ bằng cách man rợ tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG