Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hội đàm với lãnh đạo Ả Rập Xê-út về liên minh chống IS


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út Saud al-Faisal ở Jeddah, 11/9/14
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út Saud al-Faisal ở Jeddah, 11/9/14

Ngoại trưởng John Kerry có mặt tại Ả Rập Xê-út để thảo luận với các nhà lãnh đạo Ả Rập về một liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi Giáo. Thông tín viên Đài VOA tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Scott Stearns tường trình từ Jeddah nơi Ngoại trưởng Kerry xúc tiến quyết định của Tổng thống Barack Obama đẩy mạnh việc “làm xuống cấp và tiêu diệt” Nhà nước Hồi Giáo cả ở Iraq lẫn Syria.

Một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ tham gia cuộc họp ở Jeddah cho biết việc Ả Rập Xê-út đứng ra tổ chức hội nghị là một việc quan trọng, bởi vì nước này sẽ nắm một vai trò then chốt trong liên minh vì là một nước lớn và là một nước quan trọng về mặt kinh tế. Ngoài ra, Ả rập Xê-út còn là một nước có vị thế nổi bật về mặt tôn giáo đối với người Hồi giáo Sunni.

Khắc phục sự chia rẽ giữa hai phe Sunni và Shia trong vùng, và bên trong Iraq, là một phần quan trọng trong việc làm cho liên minh này có thể hoạt động được vì các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo phần lớn là người Sunni và tân chính phủ tại Baghdad nằm dưới sự lãnh đạo của một người Shia được Iran ủng hộ.

Viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry đang yêu cầu các nhà lãnh đạo Ả Rập sử dụng các cơ quan truyền thông nhà nước, kể cả Al-Jazeera và Al-Arabiya, cũng như những tổ chức tôn giáo để lên tiếng chống lại những phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo với hy vọng làm thất bại kế hoạch tuyển mộ giới trẻ của tổ chức này.

Trong sự thúc đẩy này, Ngoại trưởng Kerry phản ánh việc tổng thống Obama tố giác ISIL không phải là “Hồi Giáo” vì không tôn giáo nào ủng hộ việc giết hại những người vô tội. Ông nói:

“ISIL rêu rao là họ chiến đấu nhân danh Hồi Giáo, nhưng trên thực tế họ là biểu tượng của điều ác, là một tổ chức khủng bố kinh tởm, và là một tổ chức hoàn thành mục tiêu chỉ bằng bạo lực, đàn áp và hủy diệt, được tài trợ bằng tiền bạc bất hợp pháp và một làn sóng các chiến binh nước ngoài. Tổ chức này đã chiếm một số lãnh thổ và khủng bố những người dân sinh sống tại đó bất chấp giáo phái và sắc tộc của họ.”

Tại hội nghị ở Jeddah, ngoài các nhà lãnh đạo Ả Rập, Ngoại trưởng Kerry cũng gặp gỡ các giới chức Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Bahrain, Liên hiệp Các Tiểu vương quốc Ả Rập, Kuwait, Oman và Qatar.

Viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói liên minh có thể cần phải tăng cường các căn cứ quân sự và nới rộng quyền bay qua không phận để thực hiện những cuộc không kích chống lại nhóm Nhà nước Hồi Giáo. Ngoại trưởng Kerry cũng yêu cầu có những nỗ lực tốt hơn để ngăn chận những cá nhân gởi tiền cho những tổ chức cực đoan, vì các giới chức Mỹ nói sự chấp hành các luật lệ tài chánh của Kuwait và Qatar quá lỏng lẻo.

Ngoại trưởng Kerry sẽ thúc đẩy chấm dứt việc chuyển lậu dầu của ISIL qua biên giới Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Viên chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ nói giới hữu trách của hai nước này đã hứa làm mọi cách để có thể chấm dứt việc này, nhưng Washington sẽ “làm việc tích cực hơn với các nước này trong vài tuần tới trong các lãnh vực chia sẻ thông tin tình báo và kiểm soát biên giới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG