Đường dẫn truy cập

Australia, Malaysia, TQ nhất quyết tìm ra chiếc máy bay mất tích


Trẻ em viết những lời nhắn gửi với niềm hy vọng cho các hành khách trên chuyến bay bị mất tích MH-370 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur
Trẻ em viết những lời nhắn gửi với niềm hy vọng cho các hành khách trên chuyến bay bị mất tích MH-370 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Các bộ trưởng cấp cao của Australia, Malaysia và Trung Quốc một lần nữa lại bày tỏ quyết tâm tìm ra chuyến bay MH370 đã biến mất hồi tháng 3. Các cuộc đàm phán đã được tổ chức ở Canberra để thảo luận về một cuộc tìm kiếm mới về chiếc máy bay của Malaysia được cho là rớt xuống Ấn Độ Dương ở phía tây thành phố Perth của Australia. Thông tín viên VOA Phil Mercer tường trình từ Sydney.

Sự mất tích của chuyến bay MH370 là điều bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.

Một cuộc tìm kiếm trong vùng biển sâu bao phủ hơn 1 triệu kilomet vuông trong vùng Ấn Độ Dương dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng tới. Cho đến nay, 87 ngàn kilomet vuông đã được lập bản đồ để chuẩn bị cho cuộc tìm kiếm đại quy mô.

Hôm thứ năm, giới hữu trách cho biết họ đã tinh giản thêm khu vực tìm kiếm dựa vào bản phân tích một cố gắng tìm kiếm bất thành để tiếp xúc với hãng hàng không vào ngày 8 tháng 3, là ngày máy bay mất tích.

Các giới chức Úc đang lạc quan một cách thận trọng là những tàu thuyền sử dụng kỹ thuật theo dõi tinh vi cuối cùng sẽ tìm ra chiếc Boeing 777.

Phó thủ tướng Warren Truss nói mọi nỗ lực đang được tiến hành để giải quyết bí ẩn:

“Mức độ hợp tác quốc tế có liên hệ đến cuộc tìm kiếm này quả thực là nổi bật. Các hành khách và gia đình của chuyến bay MH370 chưa hề rởi khỏi ý nghĩ chúng tôi, và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì trong khả năng của chúng tôi để xác định vị trí chiếc máy bay và giúp họ tìm ra sự kết thúc.”

Một sứ mạng tìm kiếm mới, dưới sự lãnh đạo của một công ty Hà Lan, sẽ đi vào một thế giới biển sâu bí hiểm cách xa thành phố Perth miền tây Australia.

Các tàu do Hà Lan lãnh đạo sẽ được trang bị bằng các thiết bị theo dõi bằng sonar tinh vi, các máy khuếch âm nhiều tầng và máy quay video.

Phân tích công tác mới đây để thăm dò đáy biển đã nhận thấy nhiều nơi thuộc Ấn Độ Dương sâu hơn 1 kilomet rưỡi so với mức đã dự tưởng.

Chiếc máy bay mất tích hồi đầu tháng 3 trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn. Đa số là người Trung Quốc, còn những người khác thuộc nhiều quốc gia, kể cả Australia và Malaysia.

Vào cuối cuộc họp ngày thứ năm, các vị bộ trưởng tái khẳng định cam kết tìm ra chuyến bay MH370.

Thứ trưởng Giao thông Trung Quốc, ông Hà Kiến Vĩnh, dự cuộc họp ở Canberra đã nói chuyện với các phóng viên. Ông nói:

“Chúng tôi chắc chắn rằng qua những nỗ lực chung của cả ba bên, chúng ta sẽ đạt được những gì chúng ta đã đồng ý, và duy trì các nỗ lực truy tầm để tìm ra chiếc máy bay MH370. Cuộc tìm kiếm sẽ không bị gián đoạn, sẽ không bị đình chỉ, chúng tôi sẽ không chịu thua.

Một thoả thuận ký ở Canberra sẽ củng cố sự hợp tác giữa Trung Quốc, Malaysia và Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG