Đường dẫn truy cập

‘Máy bay Malaysia nổ tung trên bầu trời Ukraine’


Chiếc máy bay chở khách của hãng Hàng không Malaysia rời gần làng Grabovo, Ukraine, 17/7/14
Chiếc máy bay chở khách của hãng Hàng không Malaysia rời gần làng Grabovo, Ukraine, 17/7/14

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng chiếc máy bay phản lực chở khách của hãng hàng không Malaysian đã bị “nổ tung trên bầu trời” ở miền đông Ukraine hôm thứ Năm và không phải bị rơi vì tai nạn.

Thông tín viên VOA Jeff Seldin tường thuật rằng các viên chức Mỹ xác nhận phi cơ đã bị trúng một phi đạn, nhưng chưa rõ ai bắn phi đạn này, hay liệu phi đạn bắn từ lãnh thổ Nga hay trong lãnh thổ của Ukraine.

Một viên chức nói rằng chiếc phi cơ có thể đã bị cố ý nhắm bắn vì ai đó có lẽ đã nhầm lẫn nó với máy bay vận tải quân sự.

Chiếc máy bay Boeing 777 với 298 hành khách và phi hành đoàn đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Máy bay bị rơi trong khu vực Donetsk, miền đông Ukraine gần thị trấn Snizhne.

Những người chứng kiến và các phóng viên báo chí nói rằng các phần thân của chiếc máy bay và các mảnh vỡ cháy âm ỉ nằm rải rác trên một cánh đồng. Được biết không một ai sống sót. Phần lớn hành khách là người Hà Lan.

Ukraine tố cáo các phần tử ly khai thân Nga đã bắn hạ chiếc phi cơ bằng phi đạn địa đối không. Các thủ lãnh phe nổi loạn nói rằng một máy bay chiến đấu của Ukraine đã bắn hạ chiếc phi cơ này.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc, Yuriy Sergeyev cho biết Ukraine sẽ trưng bằng chứng, theo lời ông, là quân đội Nga có liên can trong vụ phi cơ rơi này, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Sáu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rắng chính phủ Ukraine phải chịu tất cả các trách nhiệm vì họ đã tái phát động các hoạt động quân sự ở miền đông. Ông nói rằng thảm kịch sẽ không xảy ra nếu ở đó hòa bình.

Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Barack Obama đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, và bảo đảm với ông rằng các chuyên viên Hoa Kỳ sẽ cung cấp mọi trợ giúp ngay lập tức. Hai vị tổng thống nhấn mạnh rằng điều quan trọng là mọi bằng chứng phải vẫn còn ở Ukraine.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak, cũng đã nói chuyện với Tổng thống Obama, nói rằng ông không thể xác nhận chiếc máy bay bị bắn hạ, nhưng ông nói rằng viên phi công không gửi tín hiệu cầu cứu nào.

Một tuyên bố của NATO nói rằng hiện chưa rõ chiếc máy bay bị rơi trong những tình huống nào, nhưng các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn đã tạo ra tình hình ngày càng nguy hiểm.

Một số hãng hàng không của Mỹ và quốc tế cho biết sẽ tránh không phận trên biên giới giữa Nga và miền đông Ukraine.

Miền đông Ukraine đã trở thành chiến trường giữa lực lượng Ukraine và phe ly khai, tuyên bố độc lập trong một số vùng với mục tiêu gia nhập vào lãnh thổ Nga.

Phe ly khai tuyên bố đã bắn rơi các máy bay quân sự của Nga trong những tuần lễ gân đây, và Ukraine tố cáo Nga bắn hạ một phi cơ quân sự của Ukraine hôm thứ Tư.

Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga hôm thứ Tư vì đã không thực hiện các bước nhằm làm dịu cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine và cung cấp võ khí cũng như trợ giúp các phần tử nổi dậy.

Đây là thảm kịch lớn thứ nhì cho hãng Hàng không Malaysia trong năm nay.

Chuyến bay MH370 của hãng này đã biến mất cùng với 239 hành khách hôm 8 tháng 3 trong khi đang bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Phi cơ này không gửi tín hiệu cầu cứu và người ta tin rằng phi cơ bị rơi phía nam Ấn Độ Dương.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG