Đường dẫn truy cập

Australia bắt 5 người tìm cách gia nhập IS ở Syria


Chiếc thuyền cảnh sát Úc bắt giữ ở Cairns, Queensland, ngày 11/5/2016.
Chiếc thuyền cảnh sát Úc bắt giữ ở Cairns, Queensland, ngày 11/5/2016.

Giới hữu trách Australia cho hay họ bắt giữ 5 người bị tình nghi đang âm mưu đi bằng tàu thuyền đến Indonesia và Philippines, để tiếp tục tìm đường đến tham gia nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Giới hữu trách nói rằng 5 người này bị bắt ở bang Queensland, miền bắc Australia, sau khi những người này kéo một chiếc thuyền dài 7 mét đi gần 3.000 kilômét từ Melbourne đến Cairns, nơi họ dự định sẽ bắt đầu chuyến vượt biển.

Ông Neil Gaughan, Phó ủy viên cảnh sát liên bang Australia nói: “Những người này cố tâm theo đuổi âm mưu, rõ ràng là như vậy. Việc họ đã đi suốt từ Melbourne lên bang Queensland cho thấy họ cố tâm với mưu đồ trốn khỏi Australia.”

Tổng chưởng lý George Brandis nói rằng những người đàn ông này tuổi từ 21 đến 33 đi bằng thuyền bởi vì hộ chiếu của họ đã bị tịch thu, khiến họ không thể đi bằng máy bay được.

Một trong những người bị bắt này có phần chắc là nghi can Musa Cerantoni, một người truyền bá Hồi giáo cực đoan và là người lớn tiếng ủng hộ Nhà nước Hồi giáo. Nghi can này bị bắt tại Philippines hồi năm 2014 và bị trục xuất về Australia, vì đã ủng hộ nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Chính phủ ở Canberra mở một chiến dịch chống khủng bố trên phạm vi lớn kể từ cuối năm 2014.

Giới hữu trách đã thực hiện hàng loạt vụ bố ráp chống khủng bố trên khắp nước, bắt giữ nhiều người bị tình nghi âm mưu tấn công khủng bố trong nước và tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Australia bắt 5 người tìm cách gia nhập IS ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG