Đường dẫn truy cập

Australia sẽ tổ chức bầu cử sớm vào tháng 7


Thủ tướng Malcolm Turnbull phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra, Australia, ngày 8/52/016.
Thủ tướng Malcolm Turnbull phát biểu trong cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Canberra, Australia, ngày 8/52/016.

Thủ tướng Australia đề nghị tổ chức bầu cử sớm vào ngày 2 tháng 7.

Thủ tướng Malcolm Turnbull hôm Chủ nhật nói: “Trong cuộc bầu cử này, người dân Australia sẽ có một chọn lựa rất rõ ràng: giữ chiều hướng hiện tại, tiếp tục cam kết của kế hoạch kinh tế quốc gia về tăng trưởng và tăng công ăn việc làm hoặc là quay trở lại với Đảng Lao động với nghị trình nợ và thâm hụt ngân sách, chi tiêu nhiều hơn và thuế cao hơn – nghị trình ngăn sự chuyển tiếp của đất chúng ta và đưa nền kinh tế vào chỗ bế tắt.”

Thủ tướng Turnbull hy vọng sẽ giành được chiến thắng nhiệm kỳ ba năm lần thứ hai cho liên minh Tự do – Quốc gia của ông. Ông Turnbull lên thay cho ông Tony Abbott làm lãnh đạo Đảng Tự do hồi tháng 9 năm ngoái, chỉ hai năm sau khi chính phủ liên minh lên cầm quyền.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cuộc bầu cử có thể là một cuộc đua tranh rất gay cấn giữa Đảng Lao động đối lập và liên minh cầm quyền do Đảng Tự do của ông Turnbull lãnh đạo.

Thượng viện không thông qua dự luật cho phép chính phủ thành lập một cơ quan giám sát ngành công nghiệp xây dựng là trọng tâm của việc ông Turnbull yêu cầu tổ chức bầu cử sớm.

Cuộc bầu cử sắp tới sẽ rất quan trọng bởi vì Đảng Tự do đương quyền đặt cược tương lai chính trị của họ với hy vọng là cử tri sẽ ủng hộ cho mục tiêu của đảng này là thành lập cơ quan giám sát xây dựng.

Bầu cử sớm còn là một “giải pháp kép,” giải tán cả thượng viện và hạ viện.

Bầu cử cớm như vậy ít khi được dùng để chấm dứt thế bế tắt giữa hai viện quốc hội.

Lãnh đạo Đảng Lao động, ông Bill Shorten hôm Chủ nhật nói ông sẽ “tranh đấu trong cuộc bầu cử này để làm cho Australia trở thành một nước công bằng hơn, nơi nhu cầu của người dân và của các doanh nghiệp nhỏ phải được đặt trên hàng đầu của danh sách ưu tiên.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG