Đường dẫn truy cập

TT Assad xác nhận việc chuyển giao vũ khí của Nga


Tổng thống Bashar al-Assad của Syria
Tổng thống Bashar al-Assad của Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết trong một cuộc phỏng vấn phổ biến ngày thứ năm, rằng Damascus đã nhận được chuyến hàng đầu tiên giao một hệ thống phòng không của Nga có thể ngăn chặn sự can thiệp quân sự của nước ngoài.

Tổng thống Syria đưa ra lời xác nhận việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 của Nga trong khi nói chuyện với đài truyền hình Al-Manar của Lebanon. Ðài này được đặt dưới sự điều hành của nhóm chủ chiến của Libanon ủng hộ ông Assad.

Không có sự kiểm chứng độc lập về khẳng định của ông Assad và chưa có lời bình tức khắc từ phía Nga. Nếu được xác nhận, việc chuyển giao các phi đạn phòng không tinh vi của Nga sẽ là một sự nâng cấp quan trọng trong các hệ thống phòng không của Syria.

Từng là một đồng minh lâu đời của ông Assad, Nga đã hứa sẽ xúc tiến việc bán hệ thống phòng không và cho biết sẽ giúp Syria để ngăn chặn những cuộc tấn công quân sự của lực lượng nước ngoài chống Assad.

Trong một chuyến đi thăm Nga hồi đầu tháng này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin chớ nên bán hệ thống phi đạn phòng không S-300 cho Damascus.

Việc chuyển giao các phi đạn, nếu được xác nhận, diễn ra sau quyết định của Liên Hiệp châu Âu hôm thứ hai bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho phe nổi dậy, một quyết định làm Moscow tức giận.

Chuyên gia phân tích kỳ cựu về Trung Ðông Timor Goksel, chủ biên trang web Al Monitor của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng việc bán phi đạn sẽ có ảnh hưởng đến “quyền tự do bay trên không phận Syria” nhưng sẽ không tác động gì đến cuộc nội chiến ở Syria giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy.
Chuyên gia Goksel nói:

“Tôi không thấy có liên hệ nào với vụ khủng hoảng ở Syria. Tôi tin đó là điều liên quan chủ yếu đến phía Israel. Những vũ khí đó không phải để sử dụng trong vụ khủng hoảng ở Syria. Chúng không có công dụng ở đó. Bất cứ nơi nào chúng được bố trí trên không phận Syria sẽ tác động đến sự an toàn của máy bay Israel trên không phận Syria.”

Lời khẳng định về hệ thống phi đạn được đưa ra giữa tin tức nói rằng các đại diện của Hoa Kỳ, Nga và Liên Hiệp Quốc sẽ họp tại Geneva vào tuần tới để bàn luận về vụ xung đột ở Syria. Ông Goksel nói ông nghĩ rằng phía Nga có thể đang củng cố thế đứng trong các cuộc đàm phán.

Chuyên gia Peter Harling thuộc nhóm Khủng Hoảng Quốc tế nói rằng Tổng thống Nga Putin đang đóng một vai trò quân bình tế nhị, một mặt là lãnh tụ ủng hộ Israel nhiều nhất mà Nga từng biết, trong khi mặt khác lại tăng cường hậu thuẫn dành cho chế độ Syria vốn là nước từ lâu thù nghịch với Israel.

Harling nói ngay lúc này, phía Nga và Israel đang kín đáo gửi các thông điệp trấn an lẫn nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG