Đường dẫn truy cập

Nga: Cần 'định lại' quan hệ với Mỹ


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng các mối quan hệ giữa Moscow với Washington cần có điều mà ông gọi là “một sự định lại” mới.

“Định lại” là chữ mà Hoa Kỳ thường dùng để nói tới nỗ lực của ông Barack Obama nhằm cải thiện quan hệ với Nga khi ông mới lên nắm quyền.

Trong cuộc phỏng vấn được chiếu trên truyền hình ngày hôm nay, ông Lavrov đổ lỗi cho Hoa Kỳ về mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước. Ông nói rằng Nga muốn bình thường hóa quan hệ với Mỹ, nhưng “Nga không phải là nước đã phá hủy các mối quan hệ.”

Washington và Liên hiệp Âu Châu tố cáo Moscow hỗ trợ cuộc nổi dậy đòi ly khai ở miền đông Ukraine và đã áp dụng các biện pháp chế tài tài chánh. Những biện pháp này đã được siết chặt nhiều lần sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Hôm qua, trong bài diễn văn đọc tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Lavrov nói rằng “Washington đã công khai tuyên bố quyền đơn phương sử dụng vũ lực” và “đang tìm cách quyết định thay cho mọi người điều gì là tốt và điều gì là xấu.”

Ông Lavrov nêu lên chiến dịch oanh kích của NATO nhắm vào các mục tiêu người Serbia ở Kosovo năm 1999, cuộc xâm chiếm Iraq năm 2003 và sự can thiệp của NATO ở Lybia năm 2011 như những thí dụ của điều mà ông gọi là “chính sách hách dịch” của Tây phương.

Ông cũng mô tả vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng tư là một sự lựa chọn của khối người nói tiếng Nga ở đó.

Trong bài diễn văn đọc ngay trước diễn văn của ông Lavrov, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier gọi vụ sáp nhập đó là một hành vi tội ác - một sự mô tả chung của Washington và Liên hiệp Âu Châu gồm 28 nước hội viên.

Ông Steinmeier tố cáo Moscow “đơn phương thay đổi đường biên giới đang có ở Âu Châu”, và vì thế, Moscow “đã vi phạm luật pháp quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG