Đường dẫn truy cập

EU lên án việc Nga không cho một nhà lập pháp Âu châu nhập cảnh


Bà Rebecca Harms, ủy viên của Nghị viện Âu châu, bị Nga từ chối nhập cảnh.
Bà Rebecca Harms, ủy viên của Nghị viện Âu châu, bị Nga từ chối nhập cảnh.

Liên hiệp Âu châu hôm thứ Sáu lên án Nga về việc không cho phép một nhà lập pháp Âu châu nhập cảnh.

Tổ chức khu vực 28 quốc gia thành viên xem quyết định của Moscow không cho phép bà Rebecca Harms, một ủy viên của Nghị viện Âu châu người Đức – đồng chủ tịch nhóm The Green, nhập cảnh là “không thể chấp nhận được.” Liên hiệp Âu châu nói bà Harms đã xác nhận với giới hữu trách Nga trước khi du hành.

Chủ tịch Nghị viện Âu châu Martin Schulz lên án cách đối xử với bà Harms, và gọi đó là “một sự thoái bộ đang lo ngại” trong các mối quan hệ với Nga. Ông cũng cho biết đã gởi một kháng thứ chính thức đến Ðại sứ quán Nga ở Brussels yêu cầu Nga rút lại quyết định đó.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí hôm thứ Sáu ở Brussels, bà Harms nói rằng bà không được phép nhập cảnh Nga hôm thứ Năm cho dù bà mang hộ chiếu ngoại giao. Bà nói an ninh cửa khẩu đã giữ bà lại phi trường Sheremetyevo ở Moscow ba tiếng đồng hồ, và nói bà bị đưa tên vào quy chế nhà ngoại giao không được thừa nhận, sau đó bà được đưa lên một chuyến bay trở về lại Brussels.

Bà Harms, một người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước đó dự trù đến tham dự phiên xử bà Nadiya Savchenko, nữ phi công duy nhất của Ukraine, hiện đang bị giam tù ở Nga vì bị cáo buộc gián điệp và có dính líu trong cái chết của hai ký giả Nga ở miền đông Ukraine. Bà Savchenko bị các phần tử đòi ly khai thân Nga bắt ở miền đông Ukraine hồi tháng 6.

Liên hiệp Âu châu đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc bà Savchenko bị giam tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG