Đường dẫn truy cập

Tướng NATO quy trách Nga về căng thẳng gia tăng


Tướng lãnh cấp cao của NATO Phillip Breedlove đang quy trách cho Nga về căng thẳng gia tăng ở Ukraine.
Tướng lãnh cấp cao của NATO Phillip Breedlove đang quy trách cho Nga về căng thẳng gia tăng ở Ukraine.

Căng thẳng sôi sục ở đông bộ Ukraine lại tăng lên, trong khi Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua tuyên bố ông chấm dứt lệnh ngưng bắn đơn phương trong vụ xung đột với các phần tử ly khai thân Nga. Một tướng lãnh cấp cao của NATO đang quy trách cho Nga về tình hình này, theo bài tường thuật từ Ngũ Giác Ðài của thông tín viên VOA Jeff Seldin.

Ngay cả trường hợp cuộc ngưng bắn còn hiệu lực, hòa bình dường như cũng khó nắm bắt.

Tại thị trấn điểm nón Slovyansk, ở miền đông Ukraine, các cư dân như người phụ nữ này mau chóng đổ trách nhiệm cho chính phủ ở Kyiv.

Cô nói: “Một cuộc hưu chiến ư? Làm sao có thể gọi được đó là một cuộc hưu chiến? Phải chăng ông Poroshenko và chính phủ vừa được bầu lên của ông không thấy được điều gì đang xảy ra, không thấy dân đang chết?”

Nhưng ngay vả trước khi cuộc ngưng bắn sụp đổ, vị tướng lãnh hàng đầu của NATO cũng đã bày tỏ sự nghi ngờ rằng Nga sẽ để cho cuộc ngưng bắn có hiệu lực.

Ông Breedlove cho biết: “Ðiều chúng ta thấy là một vụ xung đột liên tục, sự hỗ trợ liên tục dành cho cuộc xung đột từ phía đông biên giới, và cho đến khi nào chúng ta thấy một sự biến chuyển trong tình hình đó, tôi nghĩ chúng ta vẫn phải đề cao cảnh giác.”

Tướng Philip Breedlove bày tỏ sự nghi ngờ rằng Nga sẽ để cho cuộc ngưng bắn có hiệu lực.
Tướng Philip Breedlove bày tỏ sự nghi ngờ rằng Nga sẽ để cho cuộc ngưng bắn có hiệu lực.

Chỉ huy Ðồng minh Tối cao của NATO, Tướng Philip Breedlove nói Nga vẫn còn ít nhất 7 nhóm công tác tiểu đoàn dọc theo biên giới Ukraine, cũng như nhiều lực lượng hành quân đặc biệt nhỏ. Và không phải mọi thứ đều yên vị.

Tướng Breedlove cho biết: “Có nhiều loại hình và khả năng đang di chuyển băng qua biên giới đó.”

Chỉ cách đây vài tuần, NATO đã công bố hình ảnh chụp bằng vệ tinh cho thấy 10 chiếc xe tăng của Nga đến một địa điểm chỉ cách biên giới Ukraine có 75 kilomet, với 3 chiếc cuối cùng đã băng qua biên giới.

Tướng Breedlove nói còn có “rất nhiều khả năng” là vũ khí của Nga đã được sử dụng để bắn hạ một máy bay trực thăng của quân đội Ukraine.

Và ông cảnh báo rằng lực lượng không chính quy của Nga vẫn còn “rất hoạt động” bên trong đông bộ Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG