Đường dẫn truy cập

EU xúc tiến các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso (trái), và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, ngày 27/6/2014.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso (trái), và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, ngày 27/6/2014.

Các nhà lãnh đạo của Ukraine, Nga, Pháp và Đức hôm nay lại chuẩn bị hội đàm trong khi sắp hết thời hạn ngưng bắn ở miền đông Ukraine cũng như sắp hết thời hạn để Nga tránh các biện pháp trừng phạt mới của Liên hiệp Châu Âu.

Sau khi các nhà lãnh đạo tham dự một cuộc điện đàm 4 bên, kéo dài 2 tiếng, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua thông báo rằng lệnh ngưng bắn mà ông tuyên bố hôm 20/6 sẽ kéo dài qua đêm thứ Hai.

Liên hiệp Châu Âu hiện đe dọa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga không dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục các phần tử đòi ly khai thân Nga ở Ukraine.

Văn phòng của Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng các nhà lãnh đạo đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng họ hy vọng ‘đạt được các kết quả vào thứ Hai’.

Cho dù có lệnh ngưng bắn, giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine, và tại đây, các phần tử đòi ly khai đã chiếm một số khu vực và đụng độ với các lực lượng Ukraine trong vài tháng qua.

Một đài truyền hình nhà nước của Nga hôm nay nói rằng một trong những người quay phim của đài đã thiệt mạng đêm qua trong khi tới đưa tin ở Donetsk.

Cuộc đối thoại hôm qua giữa các nhà lãnh đạo diễn ra trong khi hơn 1.000 người biểu tình ở Kyiv thúc giục Tổng thống Ukraine xúc tiến một hướng đi khác, sau khi xảy ra các cuộc đụng độ với những kẻ đòi ly khai thân Nga cuối tuần qua.

Những người biểu tình tuyên bố lệnh ngưng bắn đơn phương với các lực lượng thân Nga đã hết và việc Kyiv giả vờ không biết điều đó sẽ đẩy các binh sĩ Ukraine vào vòng nguy hiểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG