Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Căng thẳng với Nga có thể giải quyết


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin mở cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Los Cabos, Mexico
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin mở cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Los Cabos, Mexico
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố căng thẳng với Nga có thể giải quyết, sau khi họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn về nhiều đề tài, trong đó có Syria, Iran, và thương mại.

Hôm thứ Hai, sau khi gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Mexico, Tổng thống Mỹ nói ông và Tổng thống Nga đồng ý cần chấm dứt cuộc đổ máu ngày càng tồi tệ tại Syria.

Ông Putin nói ông và ông Obama có “nhiều điểm chung” trong khi bàn về Syria.

Nga, đồng minh lâu năm của Syria, cho tới nay vẫn che chắn cho Tổng thống của Syria khỏi những trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, theo yêu cầu của các quốc gia phương Tây và Ả Rập chống lại sự cai trị kéo dài 11 năm qua của ông này.

Về Iran, hai nhà lãnh đạo cho rằng vẫn còn kịp để tìm một giải pháp.

Hai bên đưa ra thông cáo chung, hứa hẹn phát triển thương mại song phương. Tổng thống Obama hứa sẽ làm việc với Quốc hội để rút lại các luật bất lợi cho Nga trong lúc buôn bán với Hoa Kỳ.

Đây là lần đầu tiên hai vị tổng thống gặp nhau kể từ khi ông Putin trở lại làm Tổng thống lần thứ ba.

Ông Obama và ông Putin gần đây có mối quan hệ gai góc khi Tổng thống Hoa Kỳ cố ý trì hoãn một cuộc gọi chúc mừng Tổng thống Nga sau thắng lợi bầu cử.

Sau đó hồi tháng trước, ông Putin ngồi nhà thay vì dự hội nghị thượng đỉnh của khối G8 do Tổng thống Obama chủ trì ở gần Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG