Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi sắp đi thăm châu Âu


Bà Suu Kyi vẫy chào những người ủng hộ tại trại tị nạn Mae La, gần Mae Sot ở biên giới Thái-Miến Điện, 2/6/2012
Bà Suu Kyi vẫy chào những người ủng hộ tại trại tị nạn Mae La, gần Mae Sot ở biên giới Thái-Miến Điện, 2/6/2012
Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi sẽ rời Miến Điện đi thăm châu Âu vào hôm thứ Tư, chuyến đi đầu tiên của bà đến châu lục này trong 24 năm, sau khi trải qua nhiều năm trong hai thập niên qua bị giam giữ tại gia.

Chuyến dừng chân đầu tiên của bà Aung San Suu Kyi sẽ là Geneva vào ngày 14 tháng 6, nơi bà sẽ đọc diễn văn tại hội nghị thường niên của Tổ chức Lao động Quốc tế. Từ Geneva bà sẽ tiếp tục đến Na Uy để chính thức nhận giải Nobel Hòa Bình bà được trao tặng cách đây gần 21 năm nhưng không thể tự mình nhận được vì bị giam giữ.

Bà Aung San Suu Kyi sau đó dừng chân ngắn ngủi tại Ireland để nhận giải nhân quyền của Tổ chức Ân xá Quốc tế do ngôi sao nhạc rock Bono trao và sẽ tiếp tục chuyến đi đến nước Anh. Bà dự trù đọc diễn văn tại lưỡng viên Quốc hội Anh.

Nhà hoạt động dân chủ lâu năm từng sống tại Anh trong nhiều năm với người chồng nay đã quá cố. Con trai bà Kim và Alexander Aris hiện vẫn sống tại Anh.

Đây là chuyến đi ra nước ngoài lần thứ hai của bà Aung San Suu Kyi sau chuyến đi thăm Thái Lan 5 ngày mới đây. Việc này xảy ra khi Miến Điện tiến một bước đi đầu tiên đến dân chủ sau nhiều thập niên quân đội cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG