Đường dẫn truy cập

Truyền thông Miến Ðiện đưa ra lời ca ngợi hiếm có dành cho bà Suu Kyi


Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi
Lãnh tụ dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi
Truyền thông nhà nước Miến Điện đã đưa ra lời ca ngợi hiếm thấy, dành cho thần tượng dân chủ hoạt động lâu năm, bà Aung San Suu Kyi, trong một bài xã luận không ai có thể ngờ tới chỉ vài tháng trước, theo các quy định kiểm duyệt gắt gao của quốc gia đang cải cách này.

Trong bài viết có tựa đề, ‘Gửi tới các nhà lãnh đạo đang là niềm hy vọng của Myanmar’, tờ Ánh sáng Mới Myanmar hôm qua viết rằng tương lai của đất nước ‘phụ thuộc hoàn toàn’ vào sự hợp tác của bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein.

Tờ báo do nhà nước sở hữu và được bộ thông tin xuất bản cho tới nay vẫn tường thuật rất ít về nhà lập pháp đối lập vừa được bầu lên kể từ khi bà được phóng thích khỏi tình trạng quản thúc tại gia vào năm 2010.

Khôi nguyên giải Nobel đã trở về nước hôm Chủ Nhật sau chuyến thăm Thái Lan trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong vòng 24 năm.

Chuyến đi được coi là một dấu hiệu về sự tin tưởng của bà Ang San Suu Kyi đối với các cải cách chính trị gần đây của Miến Điện, bởi lẽ trước đây bà vẫn từ chối đi nước ngoài vì lo sợ giới hữu trách không cho bà trở lại.

Nhưng tờ báo chỉ trích bà Aung San Suu Kyi vì đã nói với các đại biểu tại một diễn đàn kinh tế ở Bangkok rằng họ không nên quá lạc quan về chuyển biến chính trị và kinh tế ở Miến Điện dưới sự lãnh đạo của một tân chính phủ dân sự trên danh nghĩa.

Tác giả bài báo nói rằng ‘không ai nên nêu ra những mối ngờ vực và bất trắc” về Miến Điện có thể ảnh hưởng tới lòng tin của các nhà đầu tư, những người được coi là một thành phần chính của quá trình cải cách của đất nước, vào lúc mở cửa ra thế giới bên ngoài.

Có một số quan ngại về khả năng xảy ra rạn nứt giữa Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi sau khi ông hủy chuyến thăm chính thức tới Thái Lan vào giờ chót hồi tuần trước mà không nêu lý do.

Bài xã luận nói rằng sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai nhà lãnh đạo là điểm then chốt cho tương lai của Miến Điện và bày tỏ hy vọng rằng họ có thể hợp tác trên nền tảng tin tưởng và thông cảm lẫn nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG