Đường dẫn truy cập

APEC sẽ thành lập mạng lưới chống tham nhũng


Các nước châu Á Thái Bình Dương sẽ đồng ý thành lập một mạng lưới minh bạch chống tham nhũng tại hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới ở Bắc Kinh.

Được dẫn đầu bởi Trung Quốc và cũng được Mỹ thúc đẩy, mạng lưới này sẽ cho phép các cơ quan thực thi pháp luật theo dõi dòng tiền bất hợp pháp chảy qua biên giới các nước cũng như những người bị nghi ngờ tham nhũng.

Giám đốc Văn phòng Điều hành APEC cho biết đây là mạng lưới đầu tiên thuộc loại này mà APEC đã nỗ lực thành lập ngoài một thỏa thuận riêng biệt về các vấn đề chống độc quyền.

Hiện chưa rõ kế hoạch này sẽ đề cập tới việc dẫn độ những quan chức bị nghi ngờ tham nhũng hay không.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách mở rộng chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của mình để bắt giữ những nghi phạm đã bỏ trốn ra nước ngoài, đặc biệt là những người mang theo của cải bất chính.

Các chính phủ phương Tây vẫn ngần ngại thiết lập thỏa thuận dẫn độ với Bắc Kinh vì cơ quan pháp luật Trung Quốc thường tra tấn nghi phạm để lấy cung, và tuyên án tử hình đối với rất nhiều vụ án hình sự bao gồm cả tham nhũng.

Trung Quốc có thỏa thuận dẫn độ với 38 nước, nhưng không có với Mỹ, Canada hay Australia - ba điểm đến phổ biến nhất đối với những người bị nghi là tội phạm kinh tế, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG