Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Ngoại giao Gruzia từ chức, căng thẳng chính trị dâng cao


Bộ trưởng Ngoại giao Gruzia Maya Panjikidze phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tbilisi 5/11/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Gruzia Maya Panjikidze phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tbilisi 5/11/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Gruzia từ chức hôm thứ Tư để phản đối việc Bộ trưởng Quốc phòng thân phương Tây của nước này bị sa thải một ngày trước đó, trong khi bất đồng rõ ràng về đường hướng chính trị của đất nước đe dọa trở thành một cuộc khủng hoảng chính trị toàn diện.

Bộ trưởng Ngoại giao Maya Panjikidze và ba người cấp phó của bà từ chức sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Irakli Alasania bị sa thải hôm thứ Ba. Bà Panjikidze nói rằng việc Thủ tướng Irakli Garibashvili bãi chức ông Alasania là có động cơ chính trị và khiến cơ hội gia nhập NATO và Liên minh châu Âu của Gruzia gặp nguy. Bộ trưởng Hội nhập châu Âu Aleksi Petriashvili cũng từ chức hôm thứ Ba.

Tất cả các bộ trưởng từ chức đều là thành viên của đảng Gruzia của Chúng Ta – Người Dân chủ Tự do, và ông Alasania là lãnh đạo đảng. Đảng này hôm thứ Tư đã rút khỏi liên minh cầm quyền.

Ông Alasania đã chỉ trích Thủ tướng Garibashvili vì những vụ bắt giữ một số quan chức Bộ Quốc phòng, những vụ việc mà ông nói có mục đính làm suy giảm những người ủng hộ quan hệ tốt với phương Tây.

Thủ tướng Garibashvili bác bỏ những cáo buộc này là "những võ đoán vô trách nhiệm" và cho biết định hướng thân phương Tây của Gruzia là "không thể đảo ngược."

Ông Mindia Janelidze (trái), bộ trưởng Quốc phòng Gruzia mới được bổ nhiệm, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tbilisi, Gruzia, 5/11/2014.
Ông Mindia Janelidze (trái), bộ trưởng Quốc phòng Gruzia mới được bổ nhiệm, phát biểu trong một cuộc họp báo ở Tbilisi, Gruzia, 5/11/2014.

Những thành viên khác của chính phủ đã đe dọa sẽ từ chức và một số nhà lập pháp cho biết họ có thể chuyển sang phe đối lập, và việc này có thể sẽ khiến liên minh cầm quyền của ông Garibashvili mất thế đa số ở quốc hội.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Thủ tướng Garibashvili nói ông bãi chức ông Alasania để tránh việc chính trị hóa lực lượng vũ trang và Bộ Quốc phòng của Gruzia và mở đường cho một cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc tham nhũng nhắm vào các quan chức Bộ Quốc phòng.

Ông Alasania gọi những cáo buộc tham nhũng có động cơ chính trị và là do đảng của ông có quan hệ chặt chẽ với phương Tây.

Những cuộc thăm dò dư luận đã nhiều lần cho thấy ông Alasania là chính trị gia được lòng nhiều người nhất trong liên minh cầm quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG