Đường dẫn truy cập

Anh sắp gửi 370 binh sĩ sang hỗ trợ Somalia, Nam Sudan


Kế hoạch của Anh bao gồm việc gởi 70 quân nhân tới Somalia hỗ trợ y tế, kỹ thuật và hậu cần cho phái bộ Liên hiệp Châu Phi tại đó, và 300 binh sĩ sang Nam Sudan hỗ trợ kỹ thuật.
Kế hoạch của Anh bao gồm việc gởi 70 quân nhân tới Somalia hỗ trợ y tế, kỹ thuật và hậu cần cho phái bộ Liên hiệp Châu Phi tại đó, và 300 binh sĩ sang Nam Sudan hỗ trợ kỹ thuật.

Anh chuẩn bị gửi 370 binh sĩ gìn giữ hòa bình để hỗ trợ các nỗ lực của Liên hiệp Châu Phi và Liên hiệp quốcc tại Somalia và Nam Sudan.

Thủ tướng David Cameron hôm nay sẽ chính thức công bố tin này tại một hội nghị gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc ở New York do Tổng thư ký Ban Ki-moon và Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì.

Liên hiệp quốc dự kiến 50 nguyên thủ quốc gia sẽ tham dự hội nghị này và đưa ra các cam kết điều thêm thành viên gia nhập lực lượng 125.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình trên thế giới.

Kế hoạch của Anh được Thủ tướng Cameron tiết lộ với báo giới hôm qua sẽ bao gồm 70 quân nhân tới Somalia hỗ trợ y tế, kỹ thuật và hậu cần cho phái bộ của Liên hiệp Châu Phi tại đó. Anh cũng sẽ gửi 300 binh sĩ sang Nam Sudan hỗ trợ kỹ thuật.

Ông Cameron nói "Chúng tôi nghĩ rằng nước Anh có một vai trò đặc biệt trong công tác đào tạo và dịch vụ hậu cần cùng các tiêu chuẩn và trình độ chuyên môn, cho nên chúng tôi muốn tăng cường những gì chúng tôi đang làm". "Những gì ở Somalia, nếu đạt kết quả tốt thì cũng tốt cho nước Anh, nghĩa là bớt chủ nghĩa khủng bố, giảm tình trạng di cư, ít cướp bóc. Ở Nam Sudan cũng vậy."

Theo số liệu của Liên hiệp quốc, Anh hiện có khoảng 290 binh sĩ gìn giữ hòa bình được triển khai, gần như hầu hết số này tham gia vào phái bộ của Liên hiệp quốc ở Cyprus.

Số binh sĩ sắp được điều động sẽ cùng làm việc với 22.000 thành viên trong phái bộ Liên hiệp Châu Phi ở Somalia đang cùng với các binh sĩ Somalia chiến đấu chống lại nhóm Al-Shabab có liên hệ với al-Qaida.

Trong những năm gần đây, hai lực lượng này cùng hợp sức đảo ngược đà tiến của phe chủ chiến và dành lại các thành phố chính ở Somalia trong đó có Mogadishu. Nhưng nhóm hiếu chiến vẫn kiểm soát các khu vực nông thôn và tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công chết người.

Tại Nam Sudan, Anh sẽ hỗ trợ hơn 13.000 quân nhân đang nỗ lực bảo vệ thường dân và giúp gầy dựng một nỗ lực khu vực hầu chấm dứt cuộc xung đột bùng phát từ năm 2013 giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir và những người trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG