Đường dẫn truy cập

Anh, Mỹ quan ngại Syria có thể đã sử dụng hơi độc sarin


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy. Phát biểu này hỗ trợ cho một bản báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ.

Hôm nay ông Camreon nói rằng diễn tiến này làm cho nhiều người cảm thấy “rất bất an” vì hành động như vậy là phạm tội ác chiến tranh và vượt qua “lằn ranh đỏ” đối với cộng đồng quốc tế.

Hôm thứ 5, Tòa Bạch Ốc cho biết các cơ quan tình báo Mỹ, với những mức độ tự tin khác nhau, tin rằng chính phủ Syria đã dùng hơi độc sarin ở qui mô nhỏ để chống lại các chiến binh của phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, các giới chức Tòa Bạch Ốc nói thêm rằng các bằng chứng đó chưa có đủ tính chất chắc chắn để làm thay đổi chính sách của Mỹ về vấn đề Syria.

Một số các nhà lập pháp Mỹ đã mạnh mẽ yêu cầu chính phủ can thiệp quân sự ở Syria, nơi mà vụ xung đột bắt đầu hồi tháng 3 năm 2011 đã gây tử vong cho hơn 70.000 người.

Trong khi đó, giao tranh tiếp diễn ở thủ đô Damascus trong ngày hôm nay. Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết “những vụ đụng độ ác liệt” giữa quân nổi dậy với binh sĩ chính phủ đã bùng ra trong khu Barzeh ở mạn bắc Damascus.

Tổ chức có trụ sở ở Anh này cũng cho biết quân nổi dậy và binh sĩ chính phủ đã giao tranh với nhau trong quận Jobar ở mạn đông thủ đô và những khu vực khác ở mạn nam. Tổ chức này nói rằng ít nhất 130 người đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh hôm thứ 5.

Trước đây, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố việc Syria sử dụng vũ khí hóa học sẽ là “một yếu tố thay đổi cuộc diện” đối với lập trường của Mỹ về việc can thiệp vào cuộc nội chiến kéo dài hai năm nay ở Syria.

Trong các phát biểu đưa ra ngày hôm nay, Thủ tướng Anh David Cameron tán đồng ý kiến đó, nhưng ông nói rằng sự đáp trả có phần chắc sẽ mang tính chất chính trị thay vì quân sự.

Ông Firas Abi Ali, một nhà phân tích tình hình Trung Đông của công ty tình báo Exclusive Analysis, nói với đài VOA rằng ông tin là ngay cả trong trường hợp cáo giác về vũ khí hóa học được xác nhận thì Hoa Kỳ và các nước khác cũng sẽ không phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào chính phủ Syria vì những hậu quả to lớn mà việc đó sẽ mang lại.

Phát biểu trong lúc đi thăm Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói rằng việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học vi phạm “tất cả mọi công ước về chiến tranh.”

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain là người đã hô hào cho một sự can thiệp mạnh mẽ hơn của Hoa Kỳ vào cuộc xung đột Syria. Hôm thứ 5, ông McCain nói rằng Syria đã vượt qua “lằn ranh đỏ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG