Đường dẫn truy cập

11 nước viện trợ cho Syria thông qua tướng lãnh của phe nổi dậy


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại cuộc họp các nước thuộc nhóm 'Bằng hữu của Syria'
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại cuộc họp các nước thuộc nhóm 'Bằng hữu của Syria'
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry, kết thúc chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết các nước đã đạt được bước khai thông về việc hỗ trợ cho phe đối lập Syria.

Ngoại trưởng John Kerry nhận định rằng thỏa thuận của 11 nước ủng hộ phe đối lập Syria, qua việc phân phối tất cả viện trợ, và trợ giúp quân sự thông qua Tướng Salim Idris, lãnh đạo của nhóm Quân đội Syria Tự do là một bước khai thông quan trọng. Ông nói:

“Tôi nghĩ rằng có lẽ một trong những điểm cá biệt quan trọng nhất được thỏa thuận đêm hôm qua có thể tạo được sự thay đổi cho tình hình tại nơi.”

Thỏa thuận đạt được ở Isranbul, vào tối thứ Bảy, bởi các nước thành viên thuộc nhóm ‘Bẳng hữu của Syria’ nhằm làm suy yếu sức mạnh ngày càng tăng của các nhóm thánh chiến cực đoan có liên hệ với al-Qaida đang chiến đấu chống chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Kiểm soát sự an toàn của việc phân phối viện trợ quân sự được xem là điều quan trọng nhằm thuyết phục các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ nới lỏng cấm vận võ khí đối với các lực lượng nổi dậy.

Hiện nay, các nước phương Tây chỉ cung cấp viện trợ không sát thương cho phe đối lập. Những người chống đối việc bỏ cấm vận bày tỏ lo ngại rằng các võ khí tinh vi sẽ rơi vào tay thành phần cực đoan.

Quan hệ Israel-Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong nghị trình làm việc của Ngoại trưởng Kerry hôm Chủ nhật. Sau buổi ăn trưa vừa ăn vừa làm việc với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ khởi sự tái lập quan hệ với Israel. Hồi tháng 3, Hoa Kỳ đã làm trung gian hòa giải cho sự khai thông về ngoại giao giữa 2 nước qua việc Israel xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ hạ sát 9 người Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ Israel tấn công một đoàn tàu, hồi năm 2010, tìm cách phá vỡ sự phong tỏa Dải Gaza của Israel.

Ngoại trưởng Kerry kêu gọi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan xét lại chuyến đi đã được hoạch định để gặp giới lãnh đạo Hamas ở Gaza vào tháng tới. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Chúng tôi nói với thủ tướng rằng chúng tôi nghĩ tốt hơn là chuyến đi nên được hoãn lại và không nên diễn ra vào lúc này.”

Ông Kerry bày tỏ quan ngại rằng chuyến đi thăm này có thể gây phương hại cho các nỗ lực của ông nhằm nối lại hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Việc dự định đi thăm Gaza của ông Erdogan đã bị cả Israel lẫn Thẫm quyền Palestine phản đối. Ông Kerry nói rằng vấn đề này có thể được nêu lên khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm Hoa Kỳ và tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG