Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: 'Vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh ở Ukraine'


Quân ly khai thân Nga bắn trọng pháo và hướng sân bay quốc tế Sergey Prokofiev ở Donetsk, miền đông Ukraine, 14/10/14
Quân ly khai thân Nga bắn trọng pháo và hướng sân bay quốc tế Sergey Prokofiev ở Donetsk, miền đông Ukraine, 14/10/14

Hai tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế cáo buộc những vụ vi phạm nhân quyền và tội phạm chiến tranh đã xảy ra trong năm nay tại miền đông Ukraine, nơi những vụ đụng độ giữa các phần tử ly khai do Nga yễm trợ và những lực lượng thân Kyiv đã làm ít nhất 3.500 người thiệt mạng kể từ tháng 4 năm nay.

Hôm thứ Hai Hội Ân xá Quốc tế cho biết có những bằng chứng cho thấy một cách mạnh mẽ là cả hai bên đều thực hiện những vụ giết hại không xét xử.
Trong một trường hợp, các nhà điều tra tìm thấy 9 tử thi trong một ngôi mộ tập thể. 5 trong số những người chết dường như là những phần tử ly khai thân nga bị giết trong các cuộc giao tranh, trong khi 4 người khác bị các lực lượng do Kyiv kiểm soát giết mà không đưa ta toà xét xử.

Cũng hôm thứ Hai, tổ chức Human Rights Watch cho biết sau một cuộc điều tra kéo dài một tuần lễ tại miền đông Ukraine, tổ chức này ghi nhận được có việc sử dụng bom chùm trong những vụ giao tranh giữa các phần tử ly khai và lực lượng chính phủ.

Tổ chức nhân quyền quốc tế này nói không thể xác nhận bên nào sử dụng rốckết. Tuy nhiên tổ chức cho biết thêm là có bằng chứng cho thấy lực lượng chính phủ Ukraine chịu tránh nhiệm trong vài vụ tấn công bằng bom chùm vào cứ địa của các phần tử ly khai tại Donetsk.

Trong khi các qui định quốc tế về chiến tranh không cấm sử dụng bom chùm một cách cụ thể, nhưng các qui định này kết tội hình sự việc sử dụng các loại vũ khí “giết người bừa bãi” tại những khu vực có thường dân cư ngụ.

Nga và Ukraine không gia nhập công ước về bom chùm cấm hoàn toàn việc sử dụng loại bom này.

Cuộc ngưng bắn trong tháng trước hầu như được tôn trọng trên toàn vùng, trừ Donetsk, nơi các lực lượng Kyiv và phe nổi dậy đụng độ hàng ngày để kiểm soát phi trường mà không bên nào tuyên bố chiếm được.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov chỉ trích những chế tài áp đặt lên Nga vì đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và yễm trợ cho các phần tử ly khai tại miền đông Ukraine.

Trong một bài diễn văn đọc tại Moscow, ông Lavrov nói việc Liên Minh châu Âu áp đặt các chế tài gần đây nhất đối với Moscow sau khi chính phủ Ukraine và các phần tử ly khai được Nga ủng hộ ký thỏa thuận ngưng bắn trong tháng qua cho thấy tình hình tại Ukraine đã các nước khác, chủ yếu là Mỹ, lợi dụng để kiềm chế Nga.

Ngày hôm nay Nga hạn chế thêm việc nhập khẩu thực phẩm của EU để đáp trả những chế tài này.

Cơ quan giám sát nông nghiệp Nga ngày hôm qua loan báo việc hạn chế tạm thời sẽ có hiệu lực đối với các sản phẩm nội tạng của bò và lợn, và mỡ bò, mỡ heo và mỡ gà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG