Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế kêu gọi công lý tại Afghanistan


Phụ nữ biểu tình ớ Kabul với biểu ngữ lên án vụ xử tử một phụ nữ trẻ trước công chúng mới đây tại Afghanistan, ngày 11 tháng 7, 2012.
Phụ nữ biểu tình ớ Kabul với biểu ngữ lên án vụ xử tử một phụ nữ trẻ trước công chúng mới đây tại Afghanistan, ngày 11 tháng 7, 2012.
Tổ chức Ân xá Quốc tế nói vụ sát hại nữ chính khách nổi tiếng trong Bộ phụ trách các vấn đề nữ giới của Afghanistan là nhằm phá hoại điều gọi là ‘những thành quả mong manh’ cho nữ quyền tại Afghanistan. Tổ chức bảo vệ nhân quyền này kêu gọi chính phủ Afghanistan đưa những kẻ chịu trách nhiệm vụ ám sát ra trước ánh sáng công lý.

Chính quyền Afghanistan cho biết nữ giám đốc phụ trách các vấn đề nữ giới của tỉnh Laghman, bà Hanifa Safi, thiệt mạng hôm 13/7 khi một trái bom cài dưới xe bà phát nổ tại thủ phủ Mehterlam.

Chồng và con gái bà cũng bị thương trong vụ nổ cùng với ít nhất 6 thường dân khác.

Horia Mosadiq, một nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói rằng một khuôn mẫu thường thấy tại Afghanistan sau các vụ việc như trường hợp của bà Hanifa là thất bại của chính quyền trong việc điều tra hợp lý và đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý.

Trước đây trong tháng tại Hội nghị các nhà cấp viện quốc tế ở Tokyo, Nhật Bản, tổ chức bảo vệ nhân quyền này lên tiếng rằng Afghanistan đã cam kết xây dựng một nhà nước ổn định dựa trên luật lệ, bộ máy tư pháp độc lập, hữu hiệu, và một nền quản trị tốt.

Nghiên cứu gia của Ân xá Quốc tế cho rằng các cam kết đó đều vô nghĩa nếu những kẻ dùng bạo lực đối với phụ nữ tại Afghanistan có thể lẩn tránh công lý.

Ân xá Quốc tế khuyến cáo chính phủ Afghanistan và các đồng minh của họ phải đảm bảo rằng nhân quyền, bao gồm nữ quyền, không bị thỏa hiệp hay đổi chác trong các thỏa thuận mưu lợi trong lúc Afghanistan đang dàn xếp chính trị với phe Taliban và các nhóm nổi dậy khác.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ sát hại bà Hanifa. Vụ này xảy ra chỉ vài ngày sau khi xuất hiện đoạn video chiếu cảnh một phụ nữ bị Taliban hành hình công khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG