Đường dẫn truy cập

Ấn Độ tăng thuế nhập khẩu vàng để hạn chế dân chúng mua vàng


دنیا بھر میں مختلف تنازعات کے دوران جنسی تشدد کے خاتمے کے موضوع پر بین الاقوامی کانفرنس کا انعقاد لندن میں ہوا۔
دنیا بھر میں مختلف تنازعات کے دوران جنسی تشدد کے خاتمے کے موضوع پر بین الاقوامی کانفرنس کا انعقاد لندن میں ہوا۔
Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng để giảm bớt nhu cầu quá lớn đối với kim loại màu vàng này. Việc nhập khẩu một lượng vàng quá lớn với tỷ lệ được coi là cao nhất trên thế giới ở Ấn Độ đang gây căng thẳng cho tình hình tài chính của nước này.

Bà Shobha Dhir sẽ cắt giảm đôi chút việc mua các loại trang sức làm từ vàng trong khi bà lập kế hoạch tổ chức đám cưới cho con gái vào cuối năm nay. Giá của kim loại quý này đã tăng 13% hồi năm ngoái, và thuế nhập khẩu vàng gia tăng gần đây đã khiến các trang sức như hoa tai, vòng và dây chuyền bà định mua trở nên đắt đỏ hơn.

Bà Dhir nói bà sẽ phải điều chỉnh lượng vàng bà mua, nhưng bà không có lựa chọn nào thay thế cho việc tặng trang sức cho con gái.

Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng ba lần trong năm qua nhằm kiềm chế tình trạng dân chúng đua nhau mua vàng. Tại đây, kim loại màu vàng này lâu nay đã trở thành một món quà được nhiều người đem tặng tại các lễ cưới hay lễ hội.

Việc tăng thuế từ 4% lên 6% được áp dụng hồi đầu tuần này, kèm theo lời kêu gọi của Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram. Ông thúc giục người dân điều chỉnh nhu cầu mua vàng. Ông nói Ấn Độ không có khả năng tiến hành những đợt nhập khẩu lớn. Ấn Độ hầu như không sản xuất vàng và phải nhập khoảng 700 tấn mỗi năm nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa khổng lồ. Chi phí nhập khẩu vàng là 56 tỷ đôla trong năm tài khóa trước, chiếm 11% tổng mức nhập khẩu của đất nước.

Ông N. Bhanumurthy, giáo sư tại Viện Tài chính và Chính sách Công Quốc gia, nói rằng việc nhập khẩu lớn này góp phần gây ra tình trạng thâm hụt thương mại.

Ông nói rằng vàng cũng bị coi là một nguồn đầu tư không hiệu quả:

‘Hơn một nửa thâm hụt tài khoảng vãng lai gần đây là do việc nhập vàng mà ra. Tiền tiết kiệm nên được phân kênh cho các hoạt động đầu tư khác. Vàng không phải là một nguồn đầu tư hay tiết kiệm tài chính’.

Bà Bubbly Sethi, người điều hành một cơ sở bán đồ trang sức ở New Delhi, nói rằng mức giá cao kỷ lục, khoảng 540 đôla/10 gram đã khiến người dân mua các mặt hàng trang sức làm từ vàng ít đi:

‘Mọi thứ đều giảm. Nếu trước đây họ tặng sáu cái vòng đeo tay, thì nay họ chỉ tặng một. Nếu họ từng tặng các hộp quà lớn gồm vòng cổ và hoa tai bằng vàng thì giờ họ tặng ít đi. Đây là sự khác biệt đang diễn ra và sẽ tiếp tục diễn ra’.

Nhưng các nhà kim hoàn chỉ ra rằng nhu cầu sút giảm từ các cá nhân có ít tác động tới hoạt động kinh doanh nói chung. Lý do là vì số lượng các cuộc hôn nhân đang gia tăng tại đất nước nơi mà 2/3 dân số hơn một tỷ người hiện dưới 30 tuổi.

Không chỉ các khu vực thành thị mới đẩy mạnh nhu cầu mua vàng. Sự thịnh vượng hơn ở các khu vực nông thôn cũng dẫn tới việc mua vàng tại các làng mạc, là nơi mà các cơ sở ngân hàng thường hoạt động một cách hạn chế, và tại đây, vàng được coi là một tài sản an toàn. Đó là một thị trường lớn tại Ấn Độ vì 2/3 dân số của nước này sinh sống ở nông thôn.

Người Ấn Độ ước tính có khoảng 20.000 tấn vàng tồn đọng trong các sản phẩm như trang sức, vàng thỏi và tiền vàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG